Hai huyền thoại và… hai số phận

Ngoài đời, nếu như Nghinh Tử chỉ kết hôn một lần duy nhất với người mình yêu và sẵn sàng từ bỏ hết mọi hào quang danh vọng để chăm sóc cho chồng, nhưng cuối cùng bà bị phản bội, không thể nào chữa lành vết thương tình này và bà sống độc thân cho đến cuối đời thì Lưu Hiểu Khánh ngược lại. Bà trải qua đến 4 đời chồng, từng phải ngồi tù, thân bại danh liệt song cuối đời bà vẫn lại là người giàu sang phú quý viên mãn bên chồng đại gia. Hai đại mĩ nhân với hai số phận, song mỗi người một cách, họ đều vượt lên hoàn cảnh, vượt qua khó khăn với những nỗ lực tột cùng.

“Võ Tắc Thiên” Phan Nghinh Tử với chuyện tình buồn

Phan Nghinh Tử sinh ra tại Tô Châu, lên 8 tuổi cả gia đình cô chuyển tới Hong Kong (Trung Quốc) sinh sống. Từ bé cô được ví là “ngọc nữ” của làng giải trí Hoa đán với gương mặt với những đường nét yêu kiều thanh tú như búp bê.

Nhan sắc “chim sa cá lặn” cùng với niềm đam mê nghệ thuật cháy bỏng, cô sớm tham gia khóa đào tạo tài năng của Shaw Brothers. Cô bắt đầu đóng phim vào năm 16 tuổi cho hãng. Bộ phim đầu tiên mà cô tham gia là "Thất tiên nữ”. Sau khi tốt nghiệp, cô về đầu quân cho hãng phim Shaw Brothers này. Với nhan sắc tuyệt mĩ, cộng với diễn xuất có duyên, Phan Nghinh Tử nhanh chóng vươn lên hàng Hoa đán top đầu của Shaw Brothers. Cô góp mặt trong nhiều bộ phim đáng chú ý như “Thất tiên nữ”, “Biên thành tam hiệp”, “Giang hồ tam nữ hiệp...

Là đại minh tinh, song trái tim Phan Nghinh Tử chỉ thuộc về người bạn diễn có phong cách phóng khoáng lãng tử là nam diễn viên Trần Hồng Liệt. Quen nhau trên phim trường của bộ phim “Chiếc ô đen trắng” năm 1971. Duyên phận đã nhanh chóng mang họ đến bên nhau trong một tình yêu đẹp. Họ chính thức nên duyên chồng vợ vào năm 1974.

Vì yêu chồng, tôn thờ chồng, sau khi kết hôn Phan Nghinh Tử từ bỏ mọi hào quang danh vọng, từ chối những săn đón lời mời đóng phim, quảng cáo để lùi về phía sau chồng, một mực tôn vinh chồng, lấy chồng làm trung tâm.

Hai đại mỹ nhân: Lưu Hiểu Khánh, Phan Nghinh Tử thời vàng son.

Trần Hồng Liệt thành lập công ty điện ảnh riêng, Phan Nghinh Tử lui về hậu trường trợ giúp cho chồng, chấp nhận trở thành một người vợ đảm. Bà lo lắng chu toàn từng bữa ăn, giấc ngủ cho chồng trong cuộc hôn nhân ngỡ là tràn ngập hạnh phúc.

Thế nhưng, cú giáng đòn của tình ái đã đánh gục Phan Nghinh Tử, nhấn chìm bà trong buồn đau và tuyệt vọng, khiến bà phải tìm đến rượu để giải sầu. Tất cả là do người chồng đào hoa Trần Hồng Liệt vướng vào scandal tình ái. Có tin đồn cho rằng chồng Phan Nghinh Tử nuôi bồ nhí bên ngoài, thậm chí có con riêng. Dành toàn tâm toàn ý cho chồng nhưng đổi lại là bị lừa dối, Phan Nghinh Tử như gục ngã, mất hết niềm tin vào cuộc sống. Bà lặng lẽ ly hôn và từ đấy đến cuối đời bà sống độc thân một mình.

Chỉ một năm sau hôn nhân tan vỡ, Trần Hồng Liệt đã vô cùng hối hận vì đã để vuột mất một người vợ đảm thương yêu chồng hết mực. Ông chủ động tìm gặp và đề nghị tái hôn với Phan Nghinh Tử. Ông nói: "Anh đã suy nghĩ rất nhiều. Em vẫn là người tốt nhất". Phan Nghinh Tử cương quyết từ chối. Tuy nhiên, bà không còn oán hận chồng cũ mà coi ông như một người bạn.

Vốn bản tính tự trọng, mạnh mẽ, bà nén những đổ vỡ trong lòng, giấu kín nỗi đau để quyết tâm làm lại cuộc sống. Sau li hôn bà rơi vào khó khăn cả tinh thần lẫn vật chất. Quyết tâm làm lại từ đầu và cũng là để rời xa mảnh đất Hong Kong để quên đi cuộc hôn nhân đau khổ, Phan Nghinh Tử trở lại đóng phim nhiều hơn. Bà quyết định chuyển sang Đài Loan để tìm kiếm vận may mới.

Đối với một số diễn viên nữ, bước sang tuổi U40 chính là bước sang sườn dốc bên kia sự nghiệp. Thế nhưng, đây lại chính là thời kỳ hoàng kim trong sự nghiệp của Phan Nghinh Tử khi tên tuổi lên như diều gặp gió. Những bộ phim bà góp mặt trong giai đoạn này đều gặt hái thành công vang dội.

Cũng trong thời gian này, Phan Nghinh Tử có vai diễn "để đời" - nhân vật Võ Tắc Thiên trong "Nhất đại nữ hoàng". Nữ diễn viên lột tả xuất sắc nhân vật từ khi còn là thiếu nữ ngây thơ đến khi về già. Tạo hình Võ Tắc Thiên cũng được đánh giá cao. Bà được coi là một trong những diễn viên thể hiện thành công nhất nhân vật Võ Tắc Thiên trên màn ảnh Hoa ngữ.

Từ năm 2001, Phan Nghinh Tử dần rút khỏi làng giải trí. Bà chuyển hướng sang nghiên cứu các sản phẩm chăm sóc da và đầu tư tài chính. Giờ đây ở tuổi ngoài 70 song đại mỹ nhân Hong Kong vẫn được mệnh danh là người đẹp "bất lão". Cùng với Triệu Nhã Chi và Lưu Hiểu Khánh, bà được coi là "huyền thoại bất lão" của làng giải trí Hoa ngữ. Bà sống lạc quan, chấp nhận đời độc thân và quan niệm:"Niềm vui không từ trên trời rơi xuống, bạn phải tự tạo ra nó".

“Phượng hoàng lửa” Lưu Hiểu Khánh với danh hiệu “Mỹ nhân quốc bảo”

Lưu Hiểu Khánh là một trong các tên tuổi đại minh tinh của điện ảnh Trung Quốc. Cũng giống Phan Nghinh Tử bà vào vai nhân vật huyền thoại “Võ Tắc Thiên” và làm sống động thêm một hình tượng Võ Tắc Thiên khác. Tên tuổi của Lưu Hiểu Khánh gắn liền với những vai diễn xuất sắc đã trở thành kinh điển trong lịch sử truyền hình xứ Trung. “Lửa Thiêu Cung A Phòng”, “Phượng Hoàng Lửa”... Các bộ phim của bà "làm mưa làm gió" khắp châu Á chứ không chỉ tại Trung Quốc.

Ngoài ra, Lưu Hiểu Khánh còn giành vô số giải thưởng uy tín, được đánh giá là nữ diễn viên gạo cội của màn ảnh Hoa ngữ. Không chỉ có sự nghiệp diễn xuất lừng lẫy, Lưu Hiểu Khánh còn nổi tiếng với tài kinh doanh. Bà là chủ của Công ty TNHH văn hóa & nghệ thuật Hiểu Khánh Bắc Kinh, đồng thời là một nhà đầu tư "mát tay" trong nhiều lĩnh vực như bất động sản, nhà hàng, quán rượu, hàng may mặc, mỹ phẩm...

Sở hữu khối tài sản kếch xù cùng uy tín lớn trong nghề, Lưu Hiểu Khánh là người phụ nữ giàu có, quyền lực hàng đầu Trung Quốc khi bước vào tuổi tứ tuần. Năm 1999, bà được xếp ở vị trí 45 trong danh sách 50 người giàu có nhất Trung Quốc do tạp chí Forbes tổng kết. Tài sản của bà lên tới cả hàng triệu đô la và các bất động sản bà sở hữu rải rác khắp Trung Quốc, nhiều không đếm xuể.

Năm 2002, một sự kiện không ai ngờ đến đã nổ ra khiến dư luận ngỡ ngàng. Các công ty dưới trướng Lưu Hiểu Khánh đồng loạt bị điều tra vì nghi ngờ phạm tội danh trốn thuế. Tài sản bị niêm phong, nhân viên bị bắt giữ, cuộc sống của đại minh tinh bỗng dưng sụp đổ. Bản thân Lưu Hiểu Khánh đến ngày bị áp giải tới nhà tù Tần Thành vẫn còn bàng hoàng vì mọi sự diễn ra quá nhanh.

Mỹ nhân "quốc bảo" của điện ảnh Trung Quốc ngồi tù 422 ngày, và nộp phạt 7 triệu nhân dân tệ (khoảng hơn 24 tỷ đồng). Danh tiếng của Lưu Hiểu Khánh tan thành mây khói và bà cũng tuyên bố bị phá sản. Sau này trong cuốn hồi ký, Lưu Hiểu Khánh đã gọi 422 ngày đó là những ngày tồi tệ nhất của đời mình.

Thế nhưng, có lẽ Lưu Hiểu Khánh có ngôi sao giàu sang phú quý chiếu mệnh. Ra tù ở tuổi 51 với hai bàn tay trắng, với ba cuộc hôn nhân đều đã đổ vỡ nhưng Lưu Hiểu Khánh không gục ngã. Cũng giống như Phan Nghinh Tử, mỹ nhân “Quốc bảo” quyết tâm đứng lên sau biến cố khủng khiếp. Chỉ một năm sau khi ra tù, bà vừa tiếp tục làm kinh doanh, làm nhà đầu tư, vừa sản xuất và tham gia diễn xuất phim truyền hình.

Thời gian này, vai diễn Võ Tắc Thiên trong phim truyền hình “Nhật nguyệt lăng không” và một loạt các vai diễn khác "Vĩnh Lạc anh hùng nhi nữ", "Giang sơn mỹ nhân", "Bảo liên đăng","Kinh thành tứ thiếu"... đã lấy lại danh tiếng cho Lưu Hiểu Khánh trong lòng khán giả. Trong dịp kỉ niệm 100 năm điện ảnh Trung Quốc, Lưu Hiểu Khánh vỡ òa trong hạnh phúc khi lọt Top 10 nữ diễn viên xuất sắc nhất và được tặng danh hiệu diễn viên kinh điển.

Ở tuổi U60, Lưu Hiểu Khánh không những một tay dựng xây lại sự nghiệp sau những ngày tù tội mà còn tìm thấy tình yêu bên người chồng đại gia hơn bà cả chục tuổi Vương Hiểu Ngọc. Bà nói về người chồng đại gia: "Cả ưu điểm và nhược điểm của anh ấy đều là quá yêu tôi”. Những năm tháng cuối đời, người đẹp “Quốc bảo” sống một cuộc sống xa hoa hạnh phúc viên mãn bên chồng.


Nguồn: Báo VNCA