Giá vàng thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 9 năm qua

Kim loại quý thế giới vừa trải qua phiên giao dịch tăng mạnh nhất tháng 7 khi vàng giao ngay và tương lai cùng tăng hơn 20 USD/ounce trong phiên đêm qua (giờ Việt Nam).

Cụ thể, vàng giao ngay trên sàn Kitco đêm qua đã tăng gần 26 USD so với phiên liền trước, hiện ở mức 1.843,5 USD/ounce. Vàng trên sàn New York (Mỹ) cũng sở hữu đà tăng 23,7 USD/ounce, đóng cửa phiên giao dịch thứ ba (giờ Mỹ) ở mức 1.841,4 USD.

Giá hợp đồng vàng tương lai giao tháng 8 đêm qua tăng 23,6 USD/ounce, giao dịch lần cuối ở mức 1841,1 USD/ounce.

Với đà tăng một mạch hơn 20 USD/ounce, kim loại quý thế giới đang ở mức cao nhất trong vòng 9 năm qua, chỉ thấp hơn mức đỉnh 1.923 USD đạt được hồi năm 2011.

Vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt hiện đã có giá xấp xỉ 51,8 triệu đồng/lượng (theo tỷ giá Vietcombank cùng ngày).

Giá vàng có phiên tăng mạnh nhất trong tháng 7. Ảnh: Việt Hùng.

Theo dữ liệu của Kitco, tiếp tục có một dòng tiền chảy ổn định và hiện ngày càng tăng lên vào kim loại quý như một tài sản trú ẩn an toàn. Điều này có khả năng đẩy giá vàng còn tăng cao hơn nữa trong thời gian tới.

Đầu tuần này, Liên minh châu Âu đã đồng ý về một kế hoạch chi tiêu cứu trợ kinh tế trị giá 2.000 tỷ USD, lần đầu tiên tập trung vào khối phát hành trái phiếu chung.

Trong một báo cáo công bố hôm thứ ba, Capital Economics đã nâng giá mục tiêu của kim loại quý đến cuối năm nay từ 1.600 USD/ounce lên 1.900 USD, tăng gần 19%.

Cùng với lợi suất trái phiếu thấp hơn, Capital Economics cũng kỳ vọng sẽ thấy đồng bạc xanh của Mỹ yếu hơn trong nửa cuối năm 2020. “Điều này sẽ tạo ra một cơn lốc mạnh khác cho vàng”, ông James O'Rourke, chuyên gia kinh tế hàng hóa tại Capital Economics, cho biết.

Diễn biến giá vàng thế giới đêm qua.

Báo cáo này cũng chỉ ra khi triển vọng nền kinh tế toàn cầu sáng sủa hơn, nhu cầu đối với các tài sản trú ẩn an toàn như vàng sẽ giảm. Tuy nhiên, điều này chỉ có khả năng làm giảm một chút về giá, vì sản lượng khai thác thực tế cực thấp vẫn là một trợ lực quan trọng.

Ngoài ra, chính sách tiền tệ toàn cầu siêu nới lỏng (đặc biệt tại Mỹ và EU) sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng trong vài năm. Dưới góc độ kỹ thuật, Kitco cho rằng kim loại quý đang có lợi thế trong ngắn hạn.

Mức kháng cự đầu tiên nhìn thấy vào đêm qua là 1.830 USD và sau đó là 1.840 USD đều đã bị chinh phục. Mục tiêu giá tăng tiếp theo của “bò vàng” là chinh phục giá đóng cửa với vàng tương lai giao tháng 8 ở mức 1.850 USD, ngưỡng kháng cự chắc của mặt hàng này.

Trường hợp ngược lại nếu vàng giảm, ngưỡng hỗ trợ đầu tiên được nhìn thấy vào đêm qua là 1.817,2 USD, sau đó ở mức thấp hơn là 1.806,6 USD, và hỗ trợ vững chắc ở mức 1.789 USD/ounce.

Tại thị trường trong nước, các doanh nghiệp chiều qua (21/7) cũng chính thức nâng giá vàng lên đỉnh cao mới.

Trong đó, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) chiều qua niêm yết giá vàng miếng khu vực TP.HCM ở mức 51,05 - 51,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng hơn nửa triệu đồng so với cuối phiên liền trước.

Giá vàng miếng bán ra tại các cửa hàng khu vực Hà Nội cũng chạm mốc 51,52 triệu đồng/lượng, mức cao kỷ lục của vàng.


Nguồn: Báo Zing