Điểm trúng tuyển lớp 10 công lập không phụ thuộc vào tỷ lệ 'chọi'

Tuy nhiên, theo các thầy, cô giáo, thí sinh không nên quá lo tỷ lệ “chọi” vì điểm trúng tuyển tăng hay giảm phụ thuộc nhiều vào chất lượng thí sinh dự thi chứ không phải số lượng hồ sơ.

Năm nay, toàn TP Hà Nội có 93.362 học sinh đăng ký dự tuyển, số học sinh đăng ký nguyện vọng 1 là 93.254 em, 108 học sinh chỉ đăng ký dự tuyển vào các lớp chuyên. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của các trường trên địa bàn TP Hà Nội năm học 2021-2022 là 67.446 học sinh.

Thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội) năm 2020.

Cũng như mọi năm, “sức nóng” chủ yếu đến từ các trường THPT khu vực quận Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hà Đông... Những trường này có số lượng thí sinh đăng ký cao gấp 2, thậm chí gấp 3 so với chỉ tiêu. Trường có tỷ lệ “chọi” cao nhất năm nay là THPT Yên Hòa (với tỷ lệ là 2,91 lấy 1). Xếp ngay sau đó lần lượt là các Trường THPT Lê Quý Đôn-Hà Đông (2,58); THPT Nguyễn Thị Minh Khai (2,31); THPT Quang Trung-Hà Đông (2,3); THPT Nhân Chính (2,28); THPT Kim Liên (2,2); THPT Phan Đình Phùng (2,15).

Hầu hết học sinh đăng ký nguyện vọng dựa theo trình độ, năng lực của bản thân. Nhưng với tỷ lệ “chọi” của nhiều trường khá cao, kể cả các trường tốp giữa khiến thí sinh dè dặt, nảy sinh tâm lý may rủi khi thi. Chia sẻ về điều này, cô Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa, Cầu Giấy cho rằng, phụ huynh, học sinh không nên quá lo lắng về tỷ lệ “chọi” khá cao ở một số trường mà tin tưởng vào sự lựa chọn của học sinh.

Trường THPT Yên Hòa năm nay có 2.096 nguyện vọng 1/720 chỉ tiêu. Tuy nhiên trong số đó, nhiều em đã đăng ký thi vào trường chuyên. Về cơ bản, nếu đỗ trường chuyên, những em này sẽ không vào học trường Yên Hòa. "Vì vậy, ở thời điểm này, thay vì băn khoăn, lo lắng, học sinh tập trung học và ôn tập thật tốt để thi đỗ", cô Nguyễn Thị Nhiếp khuyến nghị.

“Theo một khảo sát nhỏ với các học sinh lớp 10 hằng năm, rất nhiều em chọn thi vào Trường THPT Yên Hòa theo nguyện vọng cá nhân mà không theo tư vấn của thầy cô, cha mẹ. Điều đó cho thấy khi học sinh đã cân nhắc và quyết định lựa chọn vào những trường có tỷ lệ “chọi” cao hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu nếu các em thực sự quyết tâm và nỗ lực”, cô Nguyễn Thị Nhiếp chia sẻ và lý giải thêm về tỷ lệ “chọi” cao hơn mọi năm, có thể do quy chế thay đổi, giữa các nguyện vọng chỉ chênh nhau 1 điểm, năm nay thí sinh lại có 3 nguyện vọng nên tâm lý phụ huynh là “cố lên một chút” để con được vào môi trường học tốt hơn.

Có lời khuyên học sinh nên bình tĩnh, không nên lo lắng nhiều, thầy Nguyễn Quý Xuân, Hiệu trưởng Trường THPT Phúc Lợi, Long Biên cho rằng, tỷ lệ “chọi” chưa nói lên điều gì và học sinh có nhiều cơ hội học tập lớp 10. Năm nay, Trường THPT Phúc Lợi có 1.022 nguyện vọng 1/720 chỉ tiêu, tỷ lệ đó tương đương mọi năm (trừ năm 2020) nên khi các em đã tự tin đăng ký thì cố gắng và bình tĩnh trong quá trình thi sẽ đạt được nguyện vọng. “Không có căn cứ nếu “chọi” cao thì điểm trúng tuyển sẽ cao, cũng như “chọi” thấp thì điểm sẽ thấp. Tỷ lệ này không ảnh hưởng đến điểm trúng tuyển mà căn cứ vào đối tượng “chọi”, năng lực của thí sinh. Giai đoạn này, tuy các em gặp những khó khăn do dịch bệnh nhưng đây là khó khăn chung. Do đó, chỉ cần các em nỗ lực vượt qua chính mình thì sẽ đạt được kết quả tốt nhất", thầy Nguyễn Quý Xuân nhấn mạnh.

Nguồn QĐND