Đất nước giàu nhất thế giới: Chốn thần tiên tí hon ít người biết đến

Không chỉ là 'xứ sở thần tiên' thu nhỏ ít người biết, Liechtenstein còn sở hữu những khung cảnh tuyệt đẹp, mang đậm vẻ đẹp cổ kính lọt thỏm giữa lục địa già.

Liechtenstein có tên đầy đủ chính thức là Thân vương quốc Liechtenstein, nằm giữa lòng châu Âu rộng lớn, tiếp giáp 2 nước láng giềng Thụy Sĩ và Áo. Vùng đất tí hon này là nơi được du lịch ít thứ nhì tại châu Âu khi trong năm 2018 chỉ thu hút khoảng 85.000 lượt khách. Dù không quá nổi tiếng, được bạn bè quốc tế biết đến nhiều nhưng Liechtenstein lại giàu có nhất và có muôn vàn điều thú vị.

1. Liechtenstein là quốc gia nhỏ thứ 6 trên thế giới

Nằm giữa Thụy Sỹ và Áo, Liechtenstein có diện tích chỉ khoảng 160 m2, là quốc gia nhỏ thứ 4 tại châu Âu, sau Vantican City, Monaco, và San Marino. Theo đó, Liechtenstein có diện tích chỉ bằng 1/8 so với thành phố Los Angeles của Mỹ. Còn xét trên toàn thế giới, Liechtenstein là đất nước được công nhận nhỏ thứ 6. Liechtenstein cũng là đất nước không giáp biển, nằm hoàn toàn trong đất liền. Ngôn ngữ chính thức của nước này là tiếng Đức

2. Dân số vô cùng thấp

Dân số hiện tại của Thân vương quốc châu Âu này là gần 38.000 dân. Mật độ dân số của Liechtenstein cũng khá thấp, chỉ 227 người/km2. Tương tự như diện tích, về dân số, đây cũng là quốc gia ít dân thứ 6 thế giới.

Schaan là thành phố lớn nhất của Liechtenstein và chỉ có khoảng 6.000 dân. Còn thủ đô Vaduz, cách Schaan gần 18km, thậm chí còn có ít dân hơn: chỉ khoảng 5.400 người.

3. Liechtenstein là nước giàu nhất hành tinh tính theo GDP đầu người

Nhiều năm liên tiếp, Liechtenstein luôn lọt top 5 các nước có GDP đầu người cao nhất toàn cầu. Trong năm 2020, vương quốc này đã nắm giữ ngôi vô địch với thu nhập bình quân là 180.227 USD (khoảng 4,2 tỷ VNĐ), cao hơn 7 lần so với GDP trung bình toàn cầu.

Bên cạnh đó, Liechtenstein còn giàu có đến mức gần như không có nợ nước ngoài. Tỷ lệ thất nghiệp của người dân xứ sở xinh đẹp này cũng siêu thấp, chỉ 1,5%. Năm 2016, chỉ có 406 công dân Liechtenstein thất nghiệp, bao gồm cả phụ nữ đang trong thời gian nghỉ thai sản. Sự thịnh vượng của quốc gia siêu nhỏ này phần lớn đến từ dịch vụ ngân hàng tài chính.

4. Nợ công gần bằng 0

Theo Tổ chức Chính sách công và Luật hiến pháp Liechtenstein, nước này có tỷ lệ nợ công trên GDP là 0,5%. Ngân sách quốc gia và các thành phố của Liechtenstein thường thặng dư.

4. Hoàng gia Liechtenstein giàu nhất châu Âu

Dù kém nổi tiếng hơn rất nhiều nhưng xét về mức độ giàu có thì khó có hoàng gia nào tại châu Âu đọ được với hoàng tộc Liechtenstein. Người đứng đầu nền quân chủ tại đất nước này hiện tại là Hoàng thân Hans-Adam. Khác với các đất nước quân chủ lập hiến khác, tài sản của hoàng gia đa phần được chính phủ quản lý và có nhiều ràng buộc, khối tài sản gần 5 tỷ USD của gia đình hoàng tộc Liechtenstein hoàn toàn là tài sản cá nhân. Tài sản cá nhân của Hoàng thân Hans-Adam nhiều gấp khoảng 10 lần so với Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Hoàng tộc là chủ của Ngân hàng LGT - ngân hàng lớn nhất toàn quốc với tổng tài sản khoảng 41,9 tỷ USD. Các thành viên hoàng gia cũng nhận được sự tín nhiệm và yêu mến lớn của người dân. Mỗi năm vào ngày 15/8 và ngày Quốc khánh, Hoàng thân Liechtenstein đều mời toàn bộ người dân đến lâu đài của mình để tiệc tùng, uống rượu.

5. Liechtenstein không có quân đội từ năm 1868

Liechtenstein là đất nước hiếm hoi trên thế giới có chủ quyền độc lập hoàn toàn mà không có quân đội. Lực lượng vũ trang bảo vệ an ninh ở đây chỉ có cảnh sát quốc gia (NPF) với quân số vỏn vẹn chỉ có 125 người (trong đó có 90 sỹ quan và 35 nhân viên dân sự hỗ trợ). Dẫu vậy, tỷ lệ tội phạm ở đất nước tí hon này vẫn rất thấp.

Vì diện tích quá nhỏ, Thân vương quốc này cũng không có sân bay và không có bất kỳ đại sứ quán nào. Muốn tới Liechtenstein, mọi người sẽ phải bay tới sân bay ở nước láng giềng Thụy Sĩ rồi đi đường bộ sang.

6. Liechtenstein là "vương quốc răng giả"

Nhỏ bé như một quận của các thành phố thông thường nhưng Liechtenstein lại là nhà sản xuất răng giả lớn bậc nhất thế giới. Nơi đây cung cấp khoảng 20% sản lượng răng giả cho toàn cầu. Nền công nghiệp này phát triển là nhờ công ty tên Ivoclar Vivadent, nằm ở tỉnh Schaan. Mỗi năm doanh nghiệp sản xuất khoảng 60 triệu hàm răng giả xuất khẩu đi khắp thế giới.

Nguồn: daidoanket.vn