Đà Nẵng triển khai đồng bộ, kỹ lưỡng công tác chuẩn bị thi THPT Quốc gia 2019

 Kỳ thi THPT quốc gia 2019, cụm thi số 33 tại TP Đà Nẵng do Sở GD&ĐT Đà Nẵng phối hợp với ĐH Đà Nẵng, Trường Đại học Kỹ thuật Y – Dược Đà Nẵng, Trường Đại học Thể dục thể thao Đà Nẵng, Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế chủ trì có 24 điểm thi với 431 phòng thi.
 

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại Đà Nẵng đã được triển khai đồng bộ, kỹ lưỡng và chu đáo, hướng đến một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Dự kiến việc lắp đặt camera an ninh giám sát tại các điểm thi sẽ hoàn thành trước ngày 15/6.

Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia

Chiều 21/5, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức họp Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2019 trên địa bàn thành phố. Theo ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, thời điểm kỳ thi THTP quốc gia trùng với sự kiện Lễ hội pháo hoa quốc tế nên sẽ thêm áp lực lên giao thông, điện, nước, vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính vì vậy, mọi công tác chuẩn bị, phối hợp của các Sở ban ngành đều phải nhịp nhàng, chu đáo, không để một sai sót nào diễn ra trong kỳ thi này, và phải tạo mọi điều kiện để thí sinh thoải mái bước vào phòng thi, từ giao thông, điện, nước… và nhất là khâu ôn tập trước kỳ thi.

Cụm thi số 33 tại Đà Nẵng có 10.250 hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT), trong đó, dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp có 966 hồ sơ, dự thi chỉ để xét tuyển CĐ, ĐH có 507 hồ sơ, 8.777 hồ sơ ĐKDT để vừa xét công nhận tốt nghiệp, vừa để xét tuyển CĐ, ĐH.

Bà Lê Thị Bích Thuận – Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, Sở đã phối hợp với các đơn vị được Bộ GDĐT giao nhiệm vụ phối hợp tổ chức thi THPT quốc gia năm 2019 tại cụm thi Sở GDĐT Đà Nẵng, xây dựng kế hoạch cử nhân sự tham gia Hội đồng thi, các Ban của Hội đồng thi, lãnh đạo tại các điểm thi, cán bộ giám sát, cán bộ coi thi, chấm thi, thanh tra thi tại Hội đồng thi Sở GDĐT Đà Nẵng, nhằm tổ chức Kỳ thi tại cụm thi Sở GDĐT Đà Nẵng đảm bảo an toàn, đúng quy chế thi của Bộ GDĐT.

“Đây là kỳ thi có nhiều điểm thay đổi, khác biệt so với những năm trước, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong giáo viên, học sinh và phụ huynh nắm rõ, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc” – bà Lê Thị Bích Thuận cho biết. Để HS làm quen với cách thức thi, làm bài thi, đặc biệt là các bài thi tổ hợp môn KHXH và KHTN, từ ngày 9-11/5, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã tổ chức kỳ thi thử với với quy mô, trình tự và cách thức tổ chức như kỳ thi chính thức.

Đà Nẵng cũng đã hoàn tất công tác tổ chức khảo sát cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị; chỉ đạo các đơn vị, trường học chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đặt Hội đồng thi, các điểm thi, địa điểm chấm thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Chú trọng tập huấn công tác chấm thi

PGS.TS Lê Thành Bắc – Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết: “Theo như công văn triệu tập của Bộ GD&ĐT thì trong 2 đơn vị thuộc ĐH Đà Nẵng có nhiệm vụ phối hợp với Sở GD&ĐT chủ trì trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 chỉ có 4 người tham gia tập huấn công tác chấm thi trắc nghiệm. Trong khi đó, với khối lượng công việc và theo yêu cầu thì có 15 người tham gia chấm thi trắc nghiệm và 9 người chấm phúc khảo. Do đó, phải tập huấn thêm công tác chấm thi và có thời gian để những người này làm quen với thiết bị, phương tiện. Phía Sở GD&ĐT cũng nên có sự trao đổi kinh nghiệm vì trước đó, dù chúng tôi đã tham gia chấm thi trắc nghiệm rồi nhưng máy chấm lần này là của Sở”. Theo PGS.TS Lê Thành Bắc thì khâu chuẩn bi các phương tiện, thiết bị như camera, máy quét, đĩa CD phải thật chu đáo.

Đại diện trường CĐSP Huế cam kết với Sở GD&ĐT Đà Nẵng và nhận trách nhiệm sẽ cập nhật thường xuyên những quy định liên quan đến quy chế thi để tập huấn cho các giảng viên vào Đà Nẵng làm nhiệm vụ coi thi. Ngoài ra, phía trường CĐSP Huế cho biết, do quy chế thi năm nay quy định Phó trưởng điểm làm nhiệm vụ tại điểm thi của trường ĐH, CĐ thường trực đêm tại phòng trong thời gian đề thi, bài thi được lưu tại điểm thi nên nhà trường sẽ lưu ý để cử cán bộ là nam giới làm Phó trưởng điểm thi.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh lưu ý với cơ quan phụ trách VSATTP chú ý đến nguồn nước uống tại các điểm thi, nếu không đảm bảo thì phải tiến hành xử lý ngay. “Sở GD&ĐT cũng cần phải đi trước một bước trong kiểm tra, hoàn thiện CSVC, phương tiện, thiết bị phục vụ thi, lưu ý các thiết bị không nằm trong quy định. Ví dụ như trong thời gian diễn ra thi thì hệ thống camera tại các phòng học, hành lang của các nhà trường đặt điểm thi là phải tắt. Riêng lực lượng công an bảo vệ kỳ thi thì không được cử công an nghĩa vụ tham gia làm nhiệm vụ bảo vệ” – ông Chinh lưu ý.

Nguồn GDTĐ