Chưa thể cho giáo viên mầm non nghỉ hưu sớm

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng chưa thể xếp giáo viên mầm non vào nhóm nghề nặng nhọc, độc hại, nên không có căn cứ cho nghỉ hưu sớm.

Ngày 1/3, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đăng nội dung trả lời cử tri tỉnh Bình Định và Lào Cai về tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non. Cử tri hai tỉnh đều cho rằng do đặc thù công việc, giáo viên mầm non phải năng động, nhanh nhẹn và có sức khỏe tốt để dạy trẻ múa, hát, tự làm các mô hình dạy học.

"Việc tăng tuổi nghỉ hưu với giáo viên mầm non lên 60 là chưa phù hợp", cử tri Bình Định nêu, đồng thời đề nghị đưa giáo viên mầm non vào nghề đặc biệt, từ đó giảm tuổi nghỉ hưu xuống 55.

Trong công văn trả lời, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết theo quy định hiện hành, tuổi nghỉ hưu của lao động nam là 62 vào năm 2028, còn nữ là 60 vào năm 2035. Những người làm nghề nặng nhọc, độc hại và nguy hiểm được nghỉ hưu sớm tối đa 5 năm so với mức trên.

Tuy nhiên, để xác định đâu là nghề đặc biệt, hàng năm, các bộ ngành và địa phương sẽ đánh giá điều kiện làm việc của từng nghề cũng như dựa vào đề xuất của cơ quan chuyên môn. Năm 2019, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề nghị giữ bốn nghề thuộc nhóm đặc biệt, gồm thí nghiệm vật lý hạt nhân; thí nghiệm hóa phóng xạ; thí nghiệm hóa, sinh, điện cao áp; thủ kho hóa chất. Đến nay, danh mục này chưa thay đổi.

"Vì vậy, nghề giáo viên mầm non chưa đủ các điều kiện để xếp vào nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm", Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho hay. Do đó, giáo viên mầm non cũng không được nghỉ hưu sớm.

Theo Bộ này, khi không đáp ứng được yêu cầu về sức khỏe, chuyên môn của nghề mà chưa đến tuổi nghỉ hưu, giáo viên mầm non có thể được hỗ trợ đào tạo để chuyển sang nghề khác, hoặc xin nghỉ hưu sớm theo nguyện vọng cá nhân.

Kiến nghị đưa giáo viên mầm non vào nghề nặng nhọc đã nhiều lần được đề cập. Năm 2020, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm bởi công việc "không những dạy mà còn phải dỗ trẻ".

Thời điểm đó, bà Hồ Thị Kim Ngân, Phó ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn, dẫn một khảo sát của Công đoàn giáo dục Việt Nam cho thấy có gần 10.700 ý kiến (96%) đề nghị nữ giáo viên mầm non và 2.900 ý kiến (93%) đề nghị nữ giáo viên thể dục được nghỉ hưu ở tuổi 55.

Đến đầu năm 2021, Văn phòng Chính phủ giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu về việc này.

Trong công văn ngày 1/3, Bộ này cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá các yếu tố đặc trưng về điều kiện lao động của nghề giáo viên mầm non. Nếu kết quả cho thấy nghề này đủ điều kiện để xếp vào nhóm đặc biệt, giáo viên mầm non có thể được nghỉ hưu sớm.

Nguồn: VnExpress