Cả ngàn học sinh quận 12 có nguy cơ không được vào học lớp 1 công lập

Với vẻ mặt buồn bã, chị Nguyễn Thị Lan, quê ở Nam Định đã chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, vào tháng 4 năm ngoái, chị có thuê mặt bằng trên địa bàn phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 (Thành phố Hồ Chí Minh) để kinh doanh buôn bán.

Lúc đó, chị cũng có ý định mua nhà ở gần đó để nhập hộ khẩu luôn, nên chưa đi đăng ký tạm trú tại địa phương.

Đến tháng 12/2019, chị Lan mua được một ngôi nhà trên đường TCH10, ở cùng quận 12, cùng khu phố 9, nhưng chỉ khác tổ. Chị có lấy giấy tờ nhà đi làm tạm trú KT3, nhưng do vướng nghỉ tết và dịch Covid-19, nên phường nói phải đến tháng 4/2020 mới ra sổ tạm trú cho chị.

Cả ngàn học sinh lớp 1 ở quận 12 có nguy cơ không được học trường công (Ảnh minh họa: P.L)

Trong quá trình ở tại địa phương, tổ trưởng dân phố nơi chị Lan cư trú có đến từng nhà, cập nhật danh sách các em học sinh có độ tuổi vào lớp 1 trong năm học tới, rồi đến cuối tháng 6 năm nay, tổ dân phố có phát cho chị Lan mã số để chị đăng ký nhập học trực tuyến lớp 1 cho con của mình.

Theo giấy báo khi chị đăng nhập trực tuyến trên mạng, thì con của chị cần nộp hồ sơ vào trường tiểu học Trần Quang Cơ. Tuy nhiên, khi chị đến nộp hồ sơ thì bảo vệ trường chặn ngay từ cổng, thông báo chỉ nhận học sinh có hộ khẩu, không nhận các trường hợp tạm trú KT3.

Những trường hợp này cần lên phường xin cập nhật lại mã số, để xin chuyển qua học tại trường tiểu học Nguyễn Du.

Tiếp đó, chị Lan lên phường hỏi lại vấn đề này, thì được trả lời rằng chỉ cấp lại mã số cho những trường hợp có KT3 từ 1 năm trở lên, còn dưới 1 năm thì cần chờ đến ngày 1/8 sẽ có kết quả.

Ngày 3/8, chị Lan lên phường hỏi lại vấn đề này, thì được hẹn tới tuần sau. Tới thời gian hẹn, vẫn chưa nhận được câu trả lời, chị Lan lên Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 12, thì được các chuyên viên ở đây trả lời là chưa có thông báo xem xét giải quyết các trường hợp KT3 không đủ điều kiện.

Khi đó, quận 12 còn khuyên là trước mắt cứ đưa con em về nơi có hộ khẩu thường trú học, rồi sẽ chuyển vô học sau, chứ học trường tư thục thì sau này cũng không xin vào lại trường công lập được.

Chị Lan bức xúc bày tỏ: Như vậy, giờ chị phải chuyển con về lại Nam Định học lại lớp 1, trong khi chị có nhà ở tại quận 12. Chỉ vì thời gian tạm trú KT3 không đủ điều kiện về mặt thời gian, nên con của chị không thể theo học tại các trường tiểu học ở trong quận hay sao?

Hiện thời gian đến năm học mới đã rất sát, nên chị Nguyễn Thị Lan băn khoăn là không biết có nên chuyển con về học ở quê hay không, hay là chờ quyết định cuối cùng của quận 12?

Ngày 20/8/2020, trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Khưu Mạnh Hùng – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Quận không thể nào giải quyết hết nhu cầu của phụ huynh gửi con vào học lớp 1 ở các trường công lập.

Theo tính toán, toàn quận 12 có khoảng 1.700 học sinh thuộc diện KT3, nhưng chưa đủ điều kiện tuyển sinh, chưa kể số em thuộc diện tạm trú và một số trường hợp khác.

Quận 12 tổ chức tiếp nhận học sinh theo thứ tự ưu tiên, chứ nhận hết thì không thể nào đủ chỗ học cho học sinh theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới (học 2 buổi/ngày).

Đợt 1, quận đã nhận hơn 7.000 học sinh lớp 1 vào 22 trường tiểu học công lập trên địa bàn, với quy mô 45 học sinh/lớp, trong đó chủ yếu vẫn là học sinh có hộ khẩu thường trú và KT3 trước ngày 31/7/2019.

Hiện quận đã chỉ đạo nâng sĩ số học sinh lên đến 50 em/lớp, nên khả năng là sẽ tiếp nhận theo khoảng 716 em nữa vào học ở trường công lập.

Tuy nhiên, quận sẽ tiếp tục nhận theo thứ tự ưu tiên, như: học sinh thuộc diện hộ nghèo có mã số, gia đình chính sách, mồ côi, có ba mẹ có nhà ở ổn định tại quận 12, có anh chị học ở các lớp trên tại trường công lập và có sổ tạm trú….

Số còn lại, phụ huynh nên thông cảm, cho các con qua học ở các trường ngoài công lập. Hiện toàn quận có 6 trường tiểu học thuộc diện này.

Ông Khưu Mạnh Hùng nhấn mạnh: Quận vẫn đảm bảo đủ chỗ học hết cho con em cư trú trên địa bàn, nhưng đó là cả trường công lập và ngoài công lập.

Trong khi đó, chiều ngày 21/8, ông Lê Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Đã nắm được tình hình xảy ra tại quận 12.

Hiện Sở đang yêu cầu quận báo cáo gấp, và sau đó sẽ tính tới phương án xử lý những vấn đề này.


Nguồn: Báo Giáo Dục VN