90% thí sinh vào đại học vẫn dựa vào phương thức xét tuyển truyền thống

Đại diện Bộ GD&ĐT thông tin, năm 2021, 90% thí sinh được xét tuyển vào đại học trên cả nước vẫn sử dụng phương thức truyền thống là điểm thi tốt nghiệp THPT và xét học bạ.

Tại ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp 2022, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) thông tin, những điều chỉnh kỹ thuật của kỳ thi năm nay sẽ đảm bảo sự thuận lợi và tính minh bạch trong công tác tuyển sinh.

Đại diện Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, kết hợp các phương thức xét tuyển đang là xu hướng trong các trường đại học tại Việt Nam. Dù vậy, năm 2021, 90% thí sinh được xét tuyển vào đại học trên cả nước vẫn sử dụng phương thức truyền thống là điểm thi tốt nghiệp THPT và xét học bạ.

Ngoại trừ những trường thi tuyển bằng các môn năng khiếu, còn lại đa phần các trường khác đều có sử dụng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ. Vì thế, thí sinh Không trúng tuyển vào trường này, các em vẫn có cơ hội lớn ở các trường khác.

“Tất nhiên, khi mong muốn đỗ vào những trường top đầu thì mức độ cạnh tranh lúc nào cũng cao hơn, dù bằng phương thức nào đi chăng nữa. Chính vì thế, thí sinh luôn cần giữ tâm thế vươn lên để vào được các trường hàng đầu” - bà Thủy chia sẻ.

Theo bà Thủy, với xu thế tuyển sinh như những năm gần đây, dần dần cách đánh giá năng lực của thí sinh để vào các lĩnh vực đào tạo ở bậc cao hơn chắc chắn sẽ có sự phân biệt nhằm phù hợp với yêu cầu của mỗi trường chứ không chỉ dừng lại ở việc xét tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, đó là xu thế của tương lai, còn thời điểm hiện tại việc tuyển sinh cơ bản vẫn giữ ổn định.

Hình ảnh thí sinh tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh. Ảnh CTV

Với những lo lắng, băn khoăn của nhiều thí sinh về số lượng chỉ tiêu dành cho kết quả thi tốt nghiệp THPT giảm đi, bà Thủy cho rằng, nếu có sự tăng giảm thì chỉ có sự dịch chuyển giữa hai phương thức chính là xét điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ.

Theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội, tuyển sinh của Bách khoa Hà Nội luôn ưu tiên tính công bằng đối với tất cả thí sinh, kể cả từ khu vực đô thị hay nông thôn.

Ông Điền thông tin, trường Đại học Bách khoa Hà Nội là đơn vị chủ trì của nhóm xét tuyển phía Bắc gồm gần 60 trường Đại học nên nhà trường thường xuyên cập nhật các phương thức xét tuyển của các trường đại học. Các phương thức xét tuyển sử dụng kết quả tốt nghiệp THPT và điểm học bạ THPT vẫn là những phương thức cơ bản và chiếm tỉ trọng cao nhất trong tất cả các phương thức xét tuyển của các trường đại học Việt Nam.

Theo ông Điền, kỳ thi đánh giá tư duy của trường ĐH Bách khoa Hà Nội diễn ra vào 15 - 7 là một cơ hội thêm cho các thí sinh xét tuyển vào các trường mình yêu thích. Hiện nay, khoảng 20 trường trong khối ngành kỹ thuật sẽ sử dụng kết quả bài thi Đánh giá tư duy của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh, do Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) phối hợp với một số đơn vị tổ chức, thu hút gần 100 cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng tham gia với gần 200 gian tư vấn và khoảng 10.000 thí sinh và bậc phụ huynh tại Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc tham dự.

Theo ông Lê Mỹ Phong, phó cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), đến ngày 8-5 đã có trên 688.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến thành công.

Trong đó có 135.000 thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp, chiếm khoảng 20%; trên 7.000 thí sinh dự thi chỉ để xét tuyển đại học, chiếm trên 1%. Thí sinh dự thi vừa để xét tốt nghiệp THPT, vừa sử dụng kết quả xét tuyển đại học có 537.000, chiếm gần 79%.

Nguồn: https://plo.vn/90-thi-sinh-vao-dai-hoc-van-dua-vao-phuong-thuc-xet-tuyen-truyen-thong-post679116.html