4 thói quen phổ biến tưởng có ích nhưng lại gây hại không ngờ

Có những thói quen rất tốt đối với sức khỏe nhưng cũng có những thói quen tưởng rằng như rất tốt nhưng lại đem đến những ảnh hưởng không ngờ. Dưới đây là 4 thói quen phổ biến, mọi người thường tưởng có ích nhưng lại gây hại khiến nhiều người bất ngờ.

1. Uống quá nhiều nước mỗi ngày

Một trong những thứ cực kỳ quan trọng giúp duy trì sự sống cũng như giúp sức khỏe tốt hơn về về mọi mặt đó chính là nước. Ai cũng nghĩ rằng, uống càng nhiều nước trong một ngày thì càng tốt hay mỗi ngày phải uống đến 8 ly nước mới tốt nhưng thực tế không phải như vậy. Việc uống quá nhiều nước có thể sẽ khiến thận phải hoạt động một cách quá tải hoặc không thể loại bỏ được phần nước dư thừa bên trong cơ thể.

Không những vậy, mỗi người lại có cơ địa khác nhau, có người sẽ cần uống ít hơn 8 lỹ nước những cũng có người phải uống nhiều hơn ví dụ những người phải lao động nặng và vận động nhiều thì cần uống lượng nước nhiều hơn những người không vận động.

Chúng ta thường biết rằng, mỗi ngày một người phải bổ sung đủ 2 lít nước cho cơ thể. Nhưng điều này không có nghĩa là ngày nào bạn cũng cầm hai lít nước và uống sạch hết nó, mà nó còn phải tùy thuộc vào môi trường sống, cân nặng, chế độ dinh dưỡng và tính chất công việc hàng ngày của mỗi người. Nếu bạn là người thường xuyên vận động thể chất hoặc ngồi máy lạnh cả ngày thì cần bổ sung nhiều lượng nước hơn. Mùa hè thì cần uống nhiều nước hơn mùa đông. Nếu chế độ ăn uống của bạn vốn đã có nhiều rau và trái cây thì có thể giảm lượng nước uống mỗi ngày xuống bởi vốn dĩ trong rau và trái cây cũng đã có chứa một lượng nước nhất định sẵn có rồi.

Nói chung để tốt nhất, đối với mỗi kilogram trọng lượng cơ thể thì tương đương với 50ml chất lỏng. Ngoài ra, bạn cũng không nên uống quá nhiều nước trong một lúc mà nên uống cách khoảng để cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ từ từ thì tốt cho sức khỏe hơn. Ddặc biệt, không nên đợi đến khi cảm thấy khát mới uống nước mà hãy chủ động uống nước thành nhiều thời điểm trong ngày.

Ảnh minh họa

2. Đánh răng ngay sau khi ăn

Các bác sĩ về nha khoa luôn khuyên rằng nên đánh răng 2 lần mỗi ngày để giúp hàm oẳng luôn trắng sáng, khỏe mạnh. Chính vì vậy, bên cạnh việc đánh răng vào buổi sáng sau khi thức dậy thì cũng có rất nhiều người có thói quen đánh răng ngay sau khi ăn – đây là một thói quen hoàn toàn không tốt đối với hàm răng của bạn.

Bởi lẽ sau khi ăn, vốn dĩ men răng đã rất dễ bị tổn thương mà còn phải chịu sự việc tác động thêm bằng bàn chải sẽ rất có hại, nhất là sau khi bạn ăn hoặc uống thứ gì đó có tính acid. Nhưng sau ăn cũng như trước khi đi ngủ chúng ta vẫn cần phải đảm bảo răng miệng sạch sẽ, vậy phải làm như thế nào là tốt nhất?

Thời điểm thích hợp nhất để đánh răng sau ăn vừa giúp cho hàm răng trở nên sạch sẽ mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe răng miệng là sau bữa ăn ít nhất 30 phút. Đây là thời gian lý tưởng nhất để tuyến nước bọt hoạt động và có thể trung hòa tính axit, giúp cân bằng độ kiềm hợp lý trong khoang miệng. Lượng nước bọt được tiết ra sau khi ăn này có đóng vai trò như canxi và photphat cho răng, giúp răng luôn chắc khỏe và hình thành nên một lớp bảo vệ răng.

3. Dùng bông ngoáy tai để vệ sinh tai

Có lẽ không ít người đã từng dùng bông ngáy tai để lấy những ráy tai bẩn thỉu ra khỏi tai. Nhưng trên thực tế, những ráy tai mà chúng ta cho là bẩn thỉu đó lại có tác dụng giúp ngăn bụi bẩn lọt vào trong và gây nên những ảnh hưởng đến tai của bạn. Nói như vậy không có nghĩa là bạn cứ để ráy tai như vậy, nhiều lên cũng không cần để ý vì chúng thường gây nên mất thẩm mĩ đối với người đối diện và chúng ta phải lấy ra để đảm bảo tai được sạch sẽ. Chỉ là nếu bạn sử dụng bông ngoáy tai để lấy những ráy tai này ra thì sẽ có thể gặp phải một số rủi ro nhất định. Không ít các trường hợp vì sử dụng bông ngáy tai mà đã hỏng thính lực do chọc thủng màng nhĩ, đồng thời gây ra nhiều biến chứng khác như buồn nôn, mất vị giác…

Không những vậy, việc chọc bông ngoáy tai vào như vậy còn có thể đẩy ráy tai vào sâu bên trong hơn, làm giảm thính lực. Bạn chỉ nên sử dụng bông ngáy tai ở phần bên ngoài mà thôi, còn trong trường hợp ráy tai bị đóng quá dày thì nên đến các chuyên gia để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả nhất.

4. Chọn thực phẩm chức năng để bổ sung dinh dưỡng

Hiện nay, việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng sẽ có thể đem lại công dụng hay không vẫn còn gây ra rất nhiều những tranh cãi khác nhau. Đương nhiên, việc uống những thực phẩm chức năng này cũng không sao, nhưng có không ít người vì uống mà chủ quan bỏ qua các loại thực phẩm tự nhiên thì thực sự không hề tốt một chút nào.

Chính vì vậy, dù uống các loại thực phẩm chức năng bổ sung thêm cho cơ thể, bạn hãy làm sao để đảm bảo bữa ăn của mình thật cân bằng giữa đạm, đường bột và chất béo.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn