11 sự thật đáng ngạc nhiên về Qatar

Qatar đang là điểm đến thu hút bởi nơi đây sắp diễn ra sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh - World Cup 2022. Dưới đây là những sự thật thú vị về đất nước này.

Quốc gia có quy mô nhỏ bé này tạo ấn tượng nhờ khung cảnh văn hóa và nghệ thuật nổi tiếng, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng sang trọng cùng những phát triển mang tính đột phá, chẳng hạn như điểm đến lướt ván diều toàn cảnh đầu tiên của Vùng Vịnh.

Qatar mang vẻ đẹp kết hợp giữa văn hóa Hồi giáo truyền thống với sự sang trọng hiện đại.

1. Địa hình cực kỳ bằng phẳng

Qatar là quốc gia phẳng thứ hai trên thế giới, chỉ xếp sau Maldives. Có dịp đến Qatar, bạn dễ dàng nhận ra nơi đây không có đồi, núi và độ cao. Đây cũng là những điều kiện tuyệt vời cho những ai muốn đi xe đạp hay chạy bộ.

2. Con đường đạp xe liên tục dài nhất thế giới tại Doha

Doha là nơi có con đường đạp xe liên tục dài nhất thế giới. Đường đua xe đạp Olympic ở thủ đô dài 33 km và được tạo ra bởi Ashghal, cơ quan quản lý công trình công cộng của Qatar, chạy qua 18 đường hầm mà không bị gián đoạn.

3. Chỉ 15% dân số là người địa phương

Giống như Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, Qatar là quốc gia đa văn hóa với nhiều người nước ngoài. Dân nhập cư phần lớn đến từ châu Á. Cuối tháng 9/2022, dân số Qatar đạt 2,95 triệu người.

4. Nam giới chiếm đa số

Theo một cuộc điều tra dân số từ tháng 12/2020, nam giới nhiều hơn nữ giới ở Qatar với tỉ lệ ba nam - một nữ, khoảng 800.000 phụ nữ trong tổng dân số gần 3 triệu người. Qatar là quốc gia có sự chênh lệch giới tính nam - nữ cao nhất thế giới. Điều này phần lớn là do số lượng lao động nam nhập cư cao.

5. Quốc gia có những cư dân sáng tạo

Nằm ở phía bắc của Qatar, đảo Al Khor tuyệt đẹp là điểm đến dành cho những người yêu thiên nhiên và lịch sử, địa điểm khảo cổ duy nhất trong cả nước có từ thiên niên kỷ 2 TCN.

Một trong những điều mà các nhà khảo cổ học đã khám phá ra là khu vực này là nơi đầu tiên trên thế giới sản xuất thuốc nhuộm màu tím từ động vật có vỏ cứng, được sử dụng trong suốt thời cổ đại nhờ giữ được màu sắc lâu dài. Vùng đất này còn được gọi là Đảo Tím.

Bảo tàng nghệ thuật Hồi giáo nổi tiếng ở Doha.

6. Đất nước không có rừng

Qatar là một trong số bốn quốc gia trên thế giới không có rừng. Ba đất nước còn lại là San Marino, Greenland và Oman.

7. Quốc gia giàu có bậc nhất thế giới

Cư dân Qatar từng sống chủ yếu dựa vào nghề lặn biển lấy ngọc trai, nhưng nhờ phát hiện ra dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, quốc gia này hiện là một trong những đất nước giàu có nhất thế giới.

8. Đất nước an toàn bậc nhất

Theo báo cáo Chỉ số Tội phạm Quốc gia năm 2022 của Numbeo, Qatar là quốc gia an toàn nhất trên thế giới. Đất nước này đã duy trì vị trí hàng đầu trong số 142 quốc gia được khảo sát, đạt 13,78 - mức thấp về tội phạm và 86,22 - độ an toàn cao.

Thủ đô Doha là một trong những thành phố du lịch an toàn nhất thế giới.

9. Nơi có sân bay tốt nhất thế giới

Sân bay quốc tế Hamad (HIA) từng đạt danh hiệu "Sân bay tốt nhất thế giới" tại Giải thưởng Hàng không Thế giới Skytrax 2022.

Hamad mang dấu ấn kiến trúc và thiết kế hiện đại, nơi có 90 cửa hàng thời trang và cửa hàng bán lẻ đầy phong cách, cùng hơn 30 nhà hàng và quán cà phê. Sân bay này cũng là nơi trưng bày một số tác phẩm nghệ thật sắp đặt nổi bật của các nghệ sĩ nổi tiếng.

10. Một trong những quốc gia dễ dàng nhất để đi du lịch

Khi nói đến việc hỗ trợ thị thực, Qatar thực sự là quốc gia "cởi mở" nhất ở khu vực Trung Đông. Công dân của 95 quốc gia sẽ được đến Qatar không cần xin visa, trong đó có Anh, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ...

11. Quốc kỳ Qatar chứa đựng ý nghĩa đặc biệt

Sắc tím trên lá cờ làm nổi bật vai trò sản xuất thuốc nhuộm trong lịch sử của đất nước, có nguồn gốc trên quần đảo Al Khor.

Chín mép răng cưa tượng trưng cho vị trí thành viên thứ 9 của Qatar ở hội đồng hòa giải các nước Ả Rập tại vịnh Ba Tư, trong kết luận tại hiệp ước Qatar - Anh năm 1916.

Đây là quốc kỳ duy nhất trên thế giới có chiều rộng gấp đôi chiều cao.

Nguồn: zingnews.vn