10 ứng cử viên hàng đầu châu Á cho giải Oscar 'Phim quốc tế hay nhất' năm 2022

27 tựa phim đến từ các quốc gia hàng đầu châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Thái Lan, Đài Loan,...cạnh tranh cho những đề cử cuối cùng hạng mục 'Phim quốc tế hay nhất' ở Oscar 2022.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 94 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 1/3/2022, và thời hạn nộp hồ sơ hiện đã qua cho giải Oscar "Phim quốc tế hay nhất". Danh sách rút gọn gồm 15 ứng cử viên lọt vào vòng trong sẽ được công bố vào ngày 21/12, trong đó 5 đề cử hạng mục này sẽ được công bố vào ngày 8/2/2022.

Trong số 93 bộ phim được gửi đến, 27 tựa phim đến từ các quốc gia hàng đầu châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Thái Lan, Đài Loan,... Trước thềm công bố đề cử, những bộ phim châu Á nào được đánh giá cao và có khả năng thành công nhất trong mùa giải năm nay?

Rehana (đạo diễn Abdullah Mohammad Saad - Bangladesh)

Bangladesh vẫn chưa đảm bảo được đề cử trong hạng mục này, nhưng việc nộp hồ sơ năm nay có thể thay đổi điều đó. "Rehana" là bộ phim đầu tiên của Bangladesh được công chiếu ở hạng mục "Un Certain Regard" của Liên hoan phim Cannes.

Bộ phim tâm lý gay cấn của đạo diễn Abdullah Mohammad Saad xoay quanh câu chuyện của một nữ giáo viên trung niên tại một trường y tư thục lên tiếng chống lại một trong những đồng nghiệp nam. Phim đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình. Bộ phim đã giành giải đặc biệt của Ban giám khảo Liên hoan phim Cannes và giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" cho Azmeri Haque Badhon tại Lễ trao giải Màn ảnh Châu Á Thái Bình Dương.

Cliff Walkers (đạo diễn Trương Nghệ Mưu - Trung Quốc)

Trung Quốc chưa bao giờ giành được giải thưởng này và chỉ có một bộ phim được đề cử 2 lần, mặc dù có 35 tác phẩm dự thi kể từ năm 1979. Trương Nghệ Mưu, người đã thành công đạo diễn cả hai bộ phim Trung Quốc được đề cử trước đó là "Ju Dou" và "Hero" được kỳ vọng sẽ giành giải thưởng năm nay với "Cliff Walkers".

"Cliff Walkers" lấy bối cảnh trong thập niên 1930, kể về quá trình một đội đặc nhiệm tìm cách thoát thân khi nhiệm vụ bất thành. Tác phẩm quy tụ dàn diễn viên đình đám màn ảnh như Trương Dịch, Lưu Hạo Tồn. Được biết đây là dự án kỳ công của đạo diễn Trương Nghệ Mưu khi ông phải quay phim dưới trời tuyết cũng như đoàn làm phim gặp không ít khó khăn trong quá trình ghi hình.

Yuni (đạo diễn Kamila Andini - Indonesia)

Indonesia hy vọng sẽ giành được đề cử Oscar đầu tiên với "Yuni" - tác phẩm của đạo diễn Kamila Andini, người chiến thắng giải "Platform" tại Liên hoan phim quốc tế Toronto năm nay.

"Yuni" được đánh giá cao bởi thông điệp tập trung vào cuộc đấu tranh của những phụ nữ trẻ để giành quyền kiểm soát cuộc sống của họ trong một xã hội nam quyền. Bộ phim có sự tham gia của Arawinda Kirana vào vai một học sinh trung học có thành tích cao với ước mơ vào đại học và trở thành nhà thơ. Tương lai của nhân vật trở nên không chắc chắn sau khi cô từ chối hai lời cầu hôn khác nhau, gây ra phản ứng dữ dội mê tín từ gia đình và cộng đồng.

A hero (đạo diễn Asghar Farhadi - Iran)

Đạo diễn Asghar Farhadi là một ứng cử viên "nặng ký" ở hạng mục Phim quốc tế. Anh từng mang về 2 tượng vàng Oscar cho đất nước Iran với 2 tác phẩm "A Sepolation" vào năm 2011 và "The Salesman" vào năm 2016. Chiến thắng thứ ba sẽ là một thành tích đáng kể, và "A hero" - tác phẩm mới nhất của vị đạo diễn này đã chinh phục được các nhà phê bình. Bộ phim đã giành giải Grand Prix tại Liên hoan phim Cannes năm nay.

"A hero" công chiếu tại Cannes 2021 đã được ca ngợi là bộ phim tinh tế và chân thành nhất của nhà làm phim kể từ sau tác phẩm“A Sepilities”. Bộ phim theo chân một người đàn ông nhặt được túi xách đầy vàng. Farhadi thể hiện xuất sắc những bức chân dung đầy sắc thái của các nhân vật đang đấu tranh để dung hòa các giá trị của họ với tư lợi. Với thông điệp sâu sắc, Asghar Farhadi và "A hero" nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình..

Drive my car (đạo diễn Ryusuke Hamaguchi - Nhật Bản)

Đại diện Nhật Bản tham gia Oscar năm nay sẽ là “Drive my car” của đạo diễn Ryusuke Hamaguchi. Tác phẩm chuyển thể xuất sắc truyện ngắn cùng tên của nhà văn Haruki Murakami đã giành giải “Kịch bản xuất sắc nhất” tại LHP Cannes.

Với độ dài ba giờ đồng hồ, bộ phim đối thoại này có thể là một tác phẩm khó thuyết phục Viện hàn lâm. Tuy nhiên, sự tinh tế của Hamaguchi trong việc chuyển thể truyện ngắn của Haruki Murakami về một đạo diễn nhà hát (Hidetoshi Nishijima) và người vợ biên kịch của ông (Reiki Kirishima) khiến tác phẩm đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật kể chuyện. Tác phẩm cũng là một cuộc phiêu lưu đa dạng về xoay quanh các mối quan hệ của nhân vật trung tâm tại Hiroshima và phải vượt qua nhiều trở ngại bất ngờ trên đường đi.

Amira (đạo diễn Mohamed Diab - Jordan)

"Amira" là bộ phim đầu tiên về người Palestine do một người Ai Cập làm đạo diễn. Phim được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Quốc tế Venice và đã giành được hai giải trong phần "Horizons", tập trung vào những xu hướng mới của điện ảnh thế giới.

Lấy bối cảnh ở Palestine, phim kể về câu chuyện của một phụ nữ 17 tuổi, Amira (Tara Abboud) phát hiện ra rằng người cha bị giam cầm là người vô sinh, khiến toàn bộ thế giới của cô bị đảo lộn. Nếu bộ phim vượt qua được vòng cuối cùng, tác phẩm sẽ đánh dấu lần thứ hai một bộ phim của Jordan được đề cử, sau "Theeb" năm 2015.

Yellow cat (đạo diễn Adilkhan Yerzhanov - Kazakhstan)

Biên kịch-đạo diễn Adilkhan Yerzhanov đã trở thành một cái tên nổi tiếng ở các liên hoan phim. Tác phẩm của ông đã được vinh danh tại Cannes, Venice, Tokyo và San Sebastian.

"Yellow cat" từng được công chiếu trong phần "Horizons" tại Liên hoan phim Venice, là một câu chuyện điện ảnh thú vị về những cặp tình nhân trẻ đang chạy trốn, những người mơ ước mở một rạp chiếu phim của riêng mình ở một vùng hẻo lánh của thảo nguyên Kazakhstan. Adilkhan Yerzhanov ảnh hưởng phong cách làm phim từ Terrence Malick đến Wes Anderson, kết hợp sự khác biệt và dí dỏm cùng bối cảnh ngoạn mục đã làm cho bộ phim trở thành một tác phẩm thực sự độc đáo

"Escape from Mogadishu" (đạo diễn Ryoo Seung-wan - Hàn Quốc)

Kể từ khi Bong Joon Ho làm nên lịch sử cho điện ảnh Hàn Quốc với "Ký sinh trùng" với 4 giải thưởng Oscar, trong đó có hạng mục "Phim quốc tế xuất sắc nhất", mọi con mắt đều đổ dồn vào ngành công nghiệp điện ảnh xứ sở kim chi.

Là đại diện của Hàn Quốc tham dự Oscar 2022, bộ phim chính trị căng thẳng "Escape from Mogadishu" thống trị phòng vé trong nước, thu hút khoảng 3,1 triệu khán giả đến rạp. Phim có sự góp mặt của tài tử Jo In Sung, kể về các nhà ngoại giao trong các phái bộ Nam và Bắc Triều Tiên ở Somalia phải hợp tác để trốn khỏi cuộc nội chiến ở quốc gia châu Phi này. Mặc dù phim gây sốt phòng vé nhưng nhiều chuyên gia cho rằng tác phẩm của Ryoo Seung-wan phù hợp với thị hiếu công chúng hơn là Viện hàn lâm, đặc biệt ở thể loại này.

The Falls (đạo diễn Chung Mong-hong - Đài Loan)

Đài Loan đã gửi phim cho Viện hàn lâm từ những năm 1950 và 3 bộ phim đã được đề cử, tất cả đều do Lý An đạo diễn, người đã giành chiến thắng với tác phẩm "Ngọa hổ tàng long" năm 2001. Năm nay, bộ phim về đại dịch của đạo diễn Chung Mong-hong, đại diện cho điện ảnh Đài Loan là ứng cử viên sáng giá.

Bộ phim mô tả mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa một người mẹ (Alyssa Chia Jing-wen) và con gái (Gingle Wang Ching) khi họ buộc phải cách ly cùng nhau tại nhà. Kể từ khi công chiếu tại Venice, "The Falls "đã gặt hái được nhiều thành công ở liên hoan phim, giành được 4 giải tại Lễ trao giải Kim Mã, bao gồm phim hay nhất và kịch bản gốc hay nhất.

Memoria (đạo diễn Apichatpong Weerasethakul - Colombia)

Mặc dù Colombia nằm ngoài danh sách này nhưng nhiều người ủng hộ điện ảnh châu Á sẽ theo dõi và dự đoán khả năng giành chiến thắng của "Memoria". Tác phẩm của đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul, người đã giành giải Cành cọ vàng tại Cannes năm 2010 cho bộ phim "Uncle boonmee who can recall his past lives" đã mạo hiểm nộp hồ sơ cho "Memoria".

Với sự tham gia của Tilda Swinton, người từng đoạt giải Oscar, bộ phim truyền hình siêu thực lấy bối cảnh ở Bogotá ngày nay đã nhận được sự chú ý của quốc tế kể từ khi giành được Giải thưởng của Ban giám khảo tại Cannes, khiến nó trở thành ứng cử viên "nặng ký" trong đường đua Oscar 2022./.

Nguồn: https://vov.vn/van-hoa/san-khau-dien-anh/10-ung-cu-vien-hang-dau-chau-a-cho-giai-oscar-phim-quoc-te-hay-nhat-nam-2022-911254.vov