Trước khi rời ghế Bộ trưởng Y tế, ông Nguyễn Thanh Long nói gì về vụ Việt Á?

Trong thời gian làm Bộ trưởng Y tế, ông Nguyễn Thanh Long đã có nhiều phát ngôn đáng chú ý liên quan đến công tác phòng, chống dịch, vụ Việt Á và các sai phạm trong ngành y tế.

Với việc Quốc hội phê chuẩn cách chức Bộ trưởng Y tế vào sáng 7/6, ông Nguyễn Thanh Long chính thức rời ghế tư lệnh ngành Y tế sau gần 19 tháng đảm nhiệm.

Nhìn lại 19 tháng giữ vai trò tư lệnh ngành Y tế, ông Long có nhiều phát ngôn đáng chú ý liên quan đến công tác phòng, chống dịch, vụ Việt Á và các vụ việc sai phạm trong ngành y tế.

Việt Á đã lợi dụng tình trạng dịch bệnh để trục lợi

Mới đây nhất, trong chương trình làm việc của Quốc hội, tại phiên thảo luận tổ về dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) vào ngày 26/5, ông Nguyễn Thanh Long thừa nhận thời gian qua xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến xã hội hóa y tế. "Bấy lâu nay vấn đề xã hội hóa đối với y tế bị sai phạm rất nhiều, nên chúng tôi đang xây dựng nghị định liên doanh, liên kết xã hội hóa trong lĩnh vực y tế để trình sớm với Chính phủ", ông Long nói.

Ông Nguyễn Thanh Long phát biểu tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương vào ngày 5/1. Ảnh: Nhật Bắc

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương vào ngày 5/1, ông Nguyễn Thanh Long khẳng định: “Những vi phạm, sai sót xảy ra vừa qua là rất nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm minh nhưng không làm phai mờ những nỗ lực đóng góp, cống hiến đêm ngày cũng như sự hy sinh của đội ngũ thầy thuốc, các y bác sĩ, các cán bộ, nhân viên ngành Y tế trong cuộc chiến với dịch Covid-19 suốt thời gian qua và cả trong thời gian sắp tới”.

Tiếp đến, Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đầu tháng 1/2022, ông Nguyễn Thanh Long với tư cách là Bộ trưởng Y tế đã ký báo cáo gửi Quốc hội về tình hình phòng, chống dịch Covid-19, nhất là việc ứng phó với biến thể Omicron; việc lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong công tác phòng, chống dịch. Trong đó, báo cáo rõ về các vấn đề có liên quan đến vụ việc xảy ra tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á.

Trong báo cáo này nêu rõ: “Vi phạm của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đã được Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an tiến hành điều tra và khởi tố các cá nhân vi phạm. Công ty cổ phần công nghệ Việt Á đã lợi dụng tình trạng dịch bệnh để trục lợi. Có cá nhân đã vi phạm các quy định trong tổ chức thực hiện mua sắm, đấu thầu và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ".

Báo cáo cũng cho biết, vụ án đã được Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi. Thủ tướng Chính phủ đã có các văn bản chỉ đạo khẩn trương tiến hành điều tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, lợi dụng dịch bệnh để trục lợi bất chính.

Trả lời tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 2 vào ngày 10/11/2021, ĐBQH nêu tình trạng hàng loạt cán bộ y tế vướng lao lý khi sai phạm trong đấu thầu và mua bán thuốc, ông Nguyễn Thanh Long cho rằng: “Đây là những vụ việc hết sức đau lòng. Mặc dù các quy định về đấu thầu đã có nhưng vẫn có vi phạm, tham ô, tham nhũng. Chúng tôi lên án, các cơ quan chức năng sẽ xử lý theo đúng pháp luật".

Chiều ngày 6/6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng với ông Nguyễn Thanh Long. Sáng ngày 7/6, Quốc hội đã phê chuẩn cách chức Bộ trưởng Y tế với ông Nguyễn Thanh Long

Gần 19 tháng ngồi ghế Bộ trưởng Y tế

Ông Nguyễn Thanh Long sinh ngày 3/9/1966; quê quán ở xã Bạch Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Ông có trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Bác sĩ đa khoa; học hàm, học vị: Giáo sư, Tiến sĩ.

Ông được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng Y tế từ ngày 12/11/2020. Tính đến nay, ông Long đã ngồi ghế Bộ trưởng Y tế gần 19 tháng.

Tại Đại hội đảng XIII tháng 1/2021, ông được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Sau đó, tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV, ông được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng Y tế nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Tháng 5/2021, ông được bầu làm Đại biểu Quốc hội khóa XV. Tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV vào tháng 7/2021, ông tiếp tục được được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng Y tế nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đến tháng 12/2021, Bộ Chính trị bổ nhiệm ông Long giữ thêm chức Trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.

Trước khi giữ chức Bộ trưởng Y tế, ông làm quyền Bộ trưởng Y tế trong 4 tháng. Ông Long có 8 năm làm Thứ trưởng Bộ Y tế, nhưng không liên tục (12/2011 – 10/2018 và 10/2018 - 1/2020) và hơn một năm làm Phó Ban Tuyên giáo Trung ương từ tháng 1 - 7/2020.

Trước đó, ông có thời gian dài gắn bó với Bộ Y tế; từ chuyên viên Vụ Y tế dự phòng, ông trưởng thành và trải qua nhiều vị trí: Trưởng phòng Kiểm soát và Phòng chống HIV/AIDS, Phó Cục trưởng rồi lên Cục Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam.

Nguồn: vietnamnet.vn