Trong thời gian tới đồng đô la Mỹ có tiếp tục tăng hay không?

Đồng đô la Mỹ đang chịu nhiều tác động từ tâm lý thị trường và tình hình kinh tế chung trên toàn thế giới. Vậy đồng đô la Mỹ có thể tiếp tục tăng hay quay đầu giảm? Dựa vào dữ liệu ngày 15-11-2022, Finashark đã đưa ra nhận định từ các chuyên gia qua bài viết dưới đây.

I. Tác động vĩ mô

Đầu năm 2022, ngân hàng Trung ương của Mỹ - Cục dự trữ liên bang FED đã tăng lãi suất một cách mạnh mẽ và đảo ngược chính sách tạo tiền thông qua việc nới lỏng định lượng (QE). Điều này nhằm kiềm chế lạm phát do các vấn đề về Covid-19, cuộc chiến ở Ukraine và cả QE*.                                                 

Lãi suất Đô la Mỹ 

Đồng Đô la Mỹ mạnh hơn là do tác dụng của những kỳ tăng lãi suất liên tiếp này từ Fed. Bởi vì đồng Đô la hiện mang lại lợi suất cao hơn khi gửi vào ngân hàng Hoa Kỳ nên nó khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài bán đồng nội tệ của họ và mua Đô la Mỹ.

Tất nhiên, các ngân hàng trung ương của các quốc gia khác như Anh cũng đã tăng lãi suất và các nước thuộc Liên minh Châu Âu cũng đang có dự định làm điều tương tự. Nhưng họ không hành động mạnh mẽ như Mỹ. Trong khi đó, Nhật Bản là nước không thắt chặt chính sách tiền tệ hơn cả. Vì vậy, kết quả chung cuộc vẫn là nhu cầu đồng bạc Xanh lớn hơn.

Lãi suất đồng Bảng

II. Tâm lý thị trường

Trong bối cảnh kinh tế hiện tại, tình hình chính trị và địa chính trị đáng lo ngại khiến đồng Đô la hấp dẫn hơn. Cuộc chiến tranh Nga - Ukraine tạo áp lực tâm lý lớn đến việc tăng trưởng của đồng Euro, đồng thời các quỹ đầu tư lớn cũng bắt đầu xu hướng dịch chuyển tài trong trong hoàn cảnh thị trường tài chính suy thoái. 

Xu hướng dịch chuyển dòng tiền đang dần chuyển qua các loại tài sản trú ẩn và các loại tài sản có khả năng thanh khoản nhanh. 

Đồng Đô la với vị thế số 1 là đồng tiền dự trữ với 60% dự trữ ngoại tệ toàn cầu. Việc các quỹ đầu tư, investment bank lựa chọn để dòng tiền vào đồng bạc Xanh là không bàn cãi vì khả năng thanh khoản của đồng Đô la là rất mạnh.

Ngoài ra, Đồng bảng Anh đã bị ảnh hưởng bởi Brexit và cũng đang đối mặt với khả năng trưng cầu dân ý về độc lập lần thứ hai của Scotland và một cuộc chiến thương mại với EU về giao thức Bắc Ireland. 

Cuối cùng, đồng Yên thuộc về một nền kinh tế dường như đang dần mất đi vị thế. Nhật bản đang già đi và rõ ràng là chưa thoải mái với việc di cư để tăng cường khả năng sản xuất. Đồng Yên yếu hơn cũng là cái giá mà Nhật bản phải trả cho việc tiếp tục QE để giữ lãi suất thấp đối với nợ chính phủ.

III. Quan điểm đầu tư

Lạm phát luôn là một yếu tố cốt lõi để đánh giá sức mạnh của một nền kinh tế. Việc Mỹ tăng lãi suất lên 4% đang cho thấy việc Mỹ quyết tâm chống lạm phát mặc kệ hậu quả suy thoái kinh tế trong ngắn hạn. Và thực tế cho thấy, việc tăng lãi suất đang tỏ ra hiệu quả khi CPI trong tháng 11 đã giảm đáng kể từ 8.2% xuống còn 7.7%. 

Chỉ số CPI

Cuộc chiến giữa lãi suất và lạm phát tạm thời đã có dấu hiệu hạ nhiệt, nhưng chiến lược của Fed vẫn sẽ tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát và dự báo lãi suất sẽ đạt đỉnh 5.5% trong năm 2023. Chúng tôi nhận định, đồng bạc Xanh trong ngắn hạn sẽ tiếp tục điều chỉnh sau khi đã có tín hiệu giảm mạnh đầu tiên và có thể đạt vùng 102 vào thời điểm cuối năm.

Về dài hạn, thị trường sẽ bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố về chính trị lẫn địa chính trị. Liệu Fed Powell có thay đổi chính sách tiền tệ để đối phó lạm phát ? Diễn biến cuộc chiến giữa Nga – Ukraine ? 

Chúng tôi cho rằng, Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất bất chấp việc suy thoái kinh tế trong ngắn hạn sẽ xảy ra để phòng tránh việc sẽ tiếp diễn “Stagflation” quay lại một lần nữa từ thập niên 1970. Vì vậy, trong ngắn hạn đồng Đô la sẽ có mức điều chỉnh sau mức tăng dài. Nhưng đồng Đô la sẽ tiếp tục tăng trong bối cảnh lãi suất của Mỹ tiếp tục ở mức cao để đối phó lạm phát.

Disclaimer:

Finashark cung cấp giải pháp, phần mềm xử lý dữ liệu tài chính, phân tích và hướng dẫn sử dụng dữ liệu này một cách hiệu quả nhất. Đầu tư luôn đi cùng rủi ro về vốn.

Risk warning: 

Các sản phẩm Đòn bẩy Giao dịch như Forex và Phái sinh có thể không phù hợp với tất cả các nhà đầu tư vì chúng có mức độ rủi ro cao đối với số vốn của bạn. Vui lòng đảm bảo rằng bạn hiểu đầy đủ các rủi ro liên quan đến các mục tiêu đầu tư và mức độ kinh nghiệm của bạn trước khi giao dịch và nếu cần, hãy tìm kiếm cho mình những lời khuyên độc lập.

*QE: Khi ngân hàng trung ương quyết định AE, Ngân hàng trung ương sẽ mua quy mô lớn các tài sản tài chính như trái phiếu chính phủ và công ty, thậm chí là cả cổ phiếu. Quyết định thoạt nhìn có vẻ đơn giản này lại gây ra những kết quả mạnh mẽ. Lượng tiền lưu thông trong nền kinh tế tăng lên, giúp giảm lãi suất dài hạn. Điều này làm giảm chi phí đi vay và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Finashark - Hệ thống phân tích dữ liệu dòng tiền chuyên nghiệp, hiệu quả

Hotline: 0901 345 869

Email: lienhe@finashark.vn

Website: finashark.vn