Marketing Online hiệu quả nhờ ứng dụng đúng mô hình AIDA

AIDA là mô hình Marketing Online phổ biến, được nhiều doanh nghiệp ứng dụng vào chiến lược marketing. Nếu biết cách vận dụng chính xác, doanh nghiệp chắc chắn sẽ gia tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng, đồng thời gia tăng lợi nhuận cho công ty.

Marketing Online hiệu quả nhờ ứng dụng đúng mô hình AIDA

AIDA là gì?

AIDA là thuật ngữ chỉ một mô hình phễu Marketing căn bản chứa đựng 4 yếu tố Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát) và Action (Hành động). Đây là 4 nhân tố đã hình thành nên một quy trình chuyển đổi tâm lý của khách hàng trong quá trình mua hàng.

Attention: gây sự chú ý

Nhân tố đầu tiên bạn phải tiếp cận và gây sự chú ý của khách hàng mục tiêu. Bạn có thể sử dụng rất nhiều phương pháp khác nhau như: so sánh, sử dụng từ ngữ hoặc hình ảnh ấn tượng, lặp đi lặp lại nhiều lần… để khơi gợi sự tò mò và quan tâm của khách hàng.

Interest: Tạo sự thích thú

Tạo ra sự thích thú là một trong những nhân tố quan trọng và khó khăn nhất. Sự thu hút của mọi người sẽ chỉ có một tác dụng nhất định mà không có tính lâu dài và ổn định nếu bạn không chỉ ra được cho họ những điều mới lạ, hấp dẫn ở trong đó.

Marketing Online hiệu quả nhờ ứng dụng đúng mô hình AIDA

Desire: Khơi gợi niềm khao khát

Đây là lúc thích hợp để bạn cho họ thấy những gì bạn mang tới giúp ích cho họ như thế nào. Sau khi đã đánh vào nhu cầu của đối tượng mục tiêu và tạo được sự thích thú nghĩa là bạn đã nắm được một phần thành công trong tay. 

Action: Hành động

3 yếu tố kể bên trên là cơ sở để giúp bạn thành công trong giai đoạn cuối cùng – giai đoạn thôi thúc hành động – Action. Khi đã có đầy đủ sự quan tâm, sự thích thú và sự khao khát, bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc dẫn dắt, thôi thúc khách hàng đi theo những hành động mà bạn mong muốn. 

Khách hàng có thể đồng ý với chủ đề, quan điểm, lời đề nghị, lời giới thiệu của bạn hay chấp nhận sử dụng sản phẩm do bạn cung cấp. Hãy chỉ rõ hành động cụ thể mà bạn mong muốn người đọc thực hiện để thu được hiệu quả tốt nhất. 

Cách ứng dụng hiệu quả mô hình AIDA trong Marketing Online 

Để đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp bằng mô hình AIDA, trong mỗi dự án chúng tôi đều đầu tư vào cả 4 yếu tố kể trên, từng yếu tố sẽ được xây dựng thành một giai đoạn riêng và cụ thể. Sau đây là cách ứng dụng mô hình AIDA vào Marketing Online để đạt được hiệu quả tối đa.

Giai đoạn thu hút (Attention)

Mục tiêu chính: Gia tăng sự tiếp xúc thương hiệu và thu hút được sự chú ý đối với khách hàng. 

Đối với các dự án, lượng khách hàng của doanh nghiệp còn khiêm tốn, thậm chí là bằng con số “0”. Vì vậy nên tận dụng các kênh Marketing Online có đặc điểm dễ tiếp cận được với một lượng lớn khách hàng. Đồng thời ưu tiên sử dụng các nội dung trực quan (nội dung qua hình ảnh, video, infographic,…) để vừa bắt kịp xu hướng vừa tạo mức độ thu hút cao. 

Cách thu hút khách hàng mục tiêu

– Content Marketing: Nội dung luôn là yếu tố quan trọng nhất được sử dụng trong mọi kênh. Chúng ta cần đầu tư nhiều hơn vào nội dung, bởi vì các kênh chỉ là cầu nối đưa các doanh nghiệp của bạn đến với khách hàng mà thôi. Còn khách hàng lựa chọn các bạn hay đối thủ thì sẽ do nội dung quyết định.

– Quảng cáo Google và quảng cáo trên Mạng xã hội: các chiến dịch quảng cáo Google cho phép bạn tiếp cận được với một lượng lớn người dùng trong một thời gian ngắn. Điều đó hoàn toàn phù hợp với mục tiêu cho giai đoạn đầu. Và tương tự đối với các chiến dịch quảng cáo Mạng xã hội, các thông tin về bạn dễ dàng xuất hiện trước hàng ngàn người dùng mỗi ngày. Đây là bước khởi đầu để áp dụng mô hình AIDA trong quảng cáo.

– SEO: Công cụ này đứng đầu danh sách các kênh Marketing Online, bởi người dùng internet vẫn ưa chuộng các công cụ tìm kiếm. Triển khai SEO tốt, đưa website lên top giúp doanh nghiệp tiếp cận được lượng khách hàng lớn và chất lượng. Và đặc biệt, vị trí top giúp doanh nghiệp được công chúng đánh giá cao hơn. Nhà quản trị cần chú trọng kênh SEO, để bất cứ lúc nào khách hàng tìm kiếm, website doanh nghiệp đều phải xuất hiện trên top đầu.

– PR Online: Bằng cách xuất hiện trên nhiều trang báo phù hợp. Bạn cũng có thể tiếp cận được với hàng loạt khách hàng của mình. Đồng thời, xây dựng được chiến lược PR tốt còn hỗ trợ được cho SEO trong vấn đề backlink.

KPIs cần quan tâm

– Lượt tiếp cận của các chiến dịch quảng cáo.

– Số lượt truy cập vào website từ nguồn quảng cáo.

– Số lượt xem của các bài PR.

– Số lượt truy cập vào website từ các bài PR.

– Số lượt truy cập vào website từ nguồn Tìm kiếm tự nhiên.

Giai đoạn thích thú (Interest)

Mục tiêu chính: Tạo nên sự kết nối giữa khách hàng với doanh nghiệp để giữ chân khách hàng.

Trong giai đoạn này việc tạo ra các thông tin có chất lượng, cung cấp cho khách hàng những thông tin hữu ích và phù hợp là mục tiêu chính của chúng ta, vì vậy:

Các kênh được sử dụng

– Website: Phát triển website với các nội dung hữu ích và có giá trị cho khách hàng là vô cùng quan trọng. Chúng ta nên cập nhật chúng thường xuyên bởi vì khách hàng sẽ rời bỏ bạn nếu các thông tin trên trang web toàn những nội dung cũ. Để vừa tăng cao sự yêu thích của khách hàng, vừa giúp bạn có thêm một nguồn data để chăm sóc thì website của bạn nên có một chuyên mục blog được cập nhật hàng tuần, một ebook hay một tài liệu hướng dẫn được tặng miễn phí trên website.

– Email Marketing: Kênh rất đặc biệt, không những góp phần làm tăng số lượng các khách hàng trao đổi, sử dụng các dịch vụ của các bạn mà còn giúp cá nhân hóa khách hàng mục tiêu. Qua đó, bạn biết được khách hàng mong muốn gì và thái độ của khách hàng làm tăng mức độ gắn kết với thương hiệu.

– Content Marketing: Trong giai đoạn này chiến lược nội dung sẽ xoay quanh những vấn đề khách hàng đang gặp phải, những câu hỏi mà khách hàng chưa giải quyết được. Viết content theo mô hình AIDA trong giai đoạn 2 thường xoay quanh chủ đề hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, xử lý lỗi,… trong giai đoạn này là vô cùng phù hợp. Không còn là những câu giật tít để tạo ấn tượng, thay vào đó là những thông tin hữu ích thật sự.

KPIs cần quan tâm: 

– Tỷ lệ thoát của website. 

– Số lượng người dùng cũ quay trở lại website của bạn.

– Thời gian người dùng ở lại trên website.

– Số trang trong 1 phiên của khách hàng trên website.

– Lượt tương tác với các nội dung hữu ích trên Facebook.

– Các tương tác có thể tính đó là: Like, comment, share.

– Lượt mở Email.

– Tỷ lệ truy cập website từ Email.

– Tỷ lệ hủy đăng ký Email.

Marketing Online hiệu quả nhờ ứng dụng đúng mô hình AIDA

Giai đoạn khao khát (Desire)

Mục tiêu chính: Nêu bật các giá trị mà doanh nghiệp đem lại cho khách hàng biết được rằng bạn có thể giúp họ giải quyết các vấn đề.

Ở giai đoạn thứ ba trong mô hình AIDA, bạn cần tận dụng triệt để content để thể hiện được những ưu điểm và lợi thế cạnh tranh của mình.

Các kênh được sử dụng

– Website: Nếu như ở giai đoạn 2, bạn có các trang Blog để thể hiện các thông tin có giá trị, thì đến bước này bạn cần đẩy mạnh hơn các trang bán hàng. Đồng thời, cần có một bước dẫn dắt hành vi khách hàng từ các nội dung hữu ích sang nội dung bán hàng, cụ thể là các sản phẩm của doanh nghiệp.

– Email Marketing: Giai đoạn này doanh nghiệp không chỉ gửi những nội dung chăm sóc khách hàng, cung cấp thông tin nữa, mà còn có thể kết hợp với các nội dung bán hàng. Bạn có thể kết hợp với các nội dung bán hàng theo tần suất 80-20 (20% nội dung bán hàng) để dẫn dắt người dùng đến với hành động ở giai đoạn sau.

– Media: Mạng xã hội là một nơi có nhiều tương tác, hãy tạo những bài viết PR sản phẩm, thương hiệu; tạo video về những lợi ích của sản phẩm để khách hàng cảm nhận rõ được doanh nghiệp của bạn đang cung cấp sản phẩm uy tín, giúp họ giải quyết vấn đề.

– Content Marketing: Chỉ còn trải qua một bước để khách hàng đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng. Đến đây, nội dung được sử dụng cần có sự khơi gợi hướng về nhu cầu của khách hàng để dẫn dắt hành vi của họ. Bạn cần đa dạng hóa thông điệp để đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau. Khi nội dung bắt trúng vấn đề khách hàng đang cần giải quyết thì bạn mới dễ đưa họ đến giai đoạn cuối cùng.

KPIs đo lường hiệu quả của giai đoạn này 

– Lượng truy cập website ở những trang sản phẩm từ các kênh.

– Tương tác của khách hàng trên Facebook và các trang mạng xã hội khác: comment, inbox hỏi về thông tin sản phẩm.

– Tỷ lệ phản hồi mở Email và phản hồi của khách hàng về sản phẩm.

Giai đoạn hành động (Action)

Mục tiêu chính: Chuyển đổi của khách hàng thông qua các kênh Marketing Online.

Các kênh được sử dụng:

– Website: Website thường là nơi cuối cùng để khách hàng tạo ra chuyển đổi. Do đó, bạn cần bố trí những lời kêu gọi hành động (CTA) ở các vị trí thuận tiện nhất cho khách hàng. Đồng thời trên website cũng phải được cập nhật các nội dung ưu đãi hoặc khuyến mãi (nếu có) để thúc đẩy hành động nhanh hơn.

– Remarketing trên Google và Facebook: Remarketing tới những người đã có hành vi truy cập website, tương tác mạnh mẽ với sản phẩm của doanh nghiệp qua Fanpage. Nhằm giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ nhấp chuột và tăng mức độ nhận diện của doanh nghiệp.

– Remarketing trên Mạng xã hội: Bạn có thể sử dụng quảng cáo Mạng xã hội để làm nguồn dẫn lượng truy cập trên website hoặc trực tiếp thu thập lead ngay trên các kênh này. Khi đó, bạn cũng cần chọn lọc các CTA trên quảng cáo để tạo được hiệu quả tốt hơn.

– Email Marketing để chốt đơn: Đây là một cách hữu hiệu dành cho các doanh nghiệp. Bằng cách đặt các lời kêu gọi hành động một cách khéo léo. Email sẽ là nguồn mang lại nhiều đơn hàng tiềm năng sau một quá trình đã chăm sóc dài hạn, hơn nữa tệp khách hàng này sẽ là những vị khách trung thành.

– Content Marketing: CTA là nội dung quan trọng nhất trong giai đoạn này. Chính vì vậy, bạn cần sử dụng văn phong mạnh mẽ và mang tính thuyết phục cao để khách hàng hành động ngay lập tức.

KPIs đặt ra cho giai đoạn này

– Số đơn hàng được thu về từ các kênh Marketing Online (đối với các doanh nghiệp B2B)

– Số người mua hàng (đối với các doanh nghiệp B2C)

>>> Xem thêm: Cách viết content thu hút chỉ với 4 bước đơn giản

Giải pháp online marketing cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Marketing Online hiệu quả nhờ ứng dụng đúng mô hình AIDA

Doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể áp dụng mô hình AIDA cho chiến lược Marketing Online của mình, vừa sử dụng được cho riêng từng kênh Marketing. Tất cả các yếu tố trong AIDA và các hình thức Marketing Online đều có tác dụng và tầm quan trọng riêng. 

Tuy nhiên để áp dụng và phối hợp các yếu tố với nhau thực sự không dễ dàng nhất là đối với những doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực online marketing. Nhưng cũng đừng lo lắng, vì hiện nay trên thị trường có rất nhiều công ty tư vấn và triển khai các hoạt động marketing thuê ngoài cho doanh nghiệp uy tín trên thị trường. Trong đó, ECP Media được biết đến là đơn vị số 1 trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ marketing online tổng thể.

ECP Media sở hữu đội ngũ chuyên gia hơn 15 năm kinh nghiệm, đội ngũ chuyên viên thực chiến, có kỹ năng chuyên nghiệp, sáng tạo, năng động, nhiệt huyết. ECP Media mang đến cho thương hiệu và khách hàng của bạn những thông điệp thu hút, nội dung hữu ích và những chiến lược online marketing tổng thể cho doanh nghiệp. Hơn 15 năm hoạt động, ECP Media đã trở thành đối tác tin cậy của nhiều cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp lớn nhỏ trong và ngoài nước.

Hãy gọi ngay hotline 024.6260 2736 để được tư vấn chiến lược marketing online hiệu quả nhé!

ECP Media – Đối tác công nghệ tin cậy trong kỷ nguyên mới

Hotline: 0982036296 – 0945945225
Fanpage: ECP Media
Website: ecpmedia.vn