Iran yêu cầu FIFA khai trừ Mỹ khỏi World Cup

Đại diện của liên đoàn bóng đá Iran ngày 27/11 yêu cầu khai trừ Mỹ khỏi World Cup vì bài đăng trên mạng xã hội được cho là 'không tôn trọng' quốc kỳ Iran, theo New York Times.

Quốc kỳ Iran. Ảnh: AP.

Liên đoàn bóng đá Iran đã gửi đơn khiếu nại tới Ủy ban đạo đức của FIFA, nói rằng Mỹ không tôn trọng quốc kỳ của Cộng hòa Hồi giáo Iran, theo Guardian.

“Tôn trọng quốc kỳ của một quốc gia là thông lệ quốc tế cần được các nước tuân thủ”, hãng thông tấn nhà nước Iran dẫn lời Safia Allah Faghanpour, cố vấn pháp lý của liên đoàn bóng đá nước này.

"Hành động (của Mỹ) liên quan đến quốc kỳ Iran là phi đạo đức và trái luật pháp quốc tế", cố vấn Faghanpour nhấn mạnh.

Phản ứng trên của Iran được đưa ra sau khi liên đoàn bóng đá Mỹ sử dụng quốc kỳ không có biểu tượng Hồi giáo của Iran trong bài đăng trên mạng xã hội, nói rằng động thái này nhằm ủng hộ những người biểu tình ở Iran trước trận đấu ngày 30/11.

Theo đó, Liên đoàn bóng đá Mỹ đã sử dụng quốc kỳ của Iran mà không có biểu tượng Hồi giáo trên các tài khoản Twitter, Instagram và Facebook chính thức. Một hình ảnh về bảng B được đăng vào ngày 26/11 cho thấy lá cờ Iran chỉ có màu xanh lá cây, trắng và đỏ. Các hình ảnh hiện đều bị xóa.

Một phát ngôn viên của liên đoàn bóng đá Mỹ cho biết quyết định sử dụng hình ảnh lá cờ này là có chủ đích và nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với phụ nữ Iran. Tehran lên án hành động của Mỹ, cho rằng Washington đã vi phạm quy chế của FIFA.

Iran đã trích dẫn một quy định cụ thể của FIFA về việc trừng phạt các hành vi "xúc phạm nhân phẩm hoặc sự toàn vẹn của một quốc gia, một người hoặc một nhóm người thông qua những lời nói hoặc hành động khinh thường, phân biệt đối xử hay xúc phạm (bằng bất kỳ phương tiện nào)".

FIFA chưa phản hồi yêu cầu bình luận về vụ việc, và nhiều khả năng sẽ không can thiệp trong suốt giải đấu.

Một người phát ngôn của bóng đá Mỹ (yêu cầu không công bố danh tính) cho biết liên đoàn Mỹ chưa được FIFA liên hệ về các bài đăng trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, họ cho biết đã xóa hai bài đăng sau một loạt cuộc thảo luận nội bộ vào ngày 27/11 và sẽ sử dụng lá cờ chính thức của Iran trong tương lai.

Đội tuyển Mỹ và Iran sẽ gặp nhau trong một trận đấu quan trọng vào ngày 30/11, trong đó đội thua cuộc có nguy cơ bị loại khỏi giải đấu.

Nguồn: zingnews.vn