Gạch đè chữ corona, sửa thành 'virus TQ' - lát cắt phản ánh TT Trump

Ví dụ gần đây nhất là vào ngày 19/3, trong bài phát biểu của cuộc họp báo hàng ngày về virus corona, "corona" trong "coronavirus" bị gạch đè và thay bằng "Trung Quốc". Ông Trump nhắc đến virus corona như "virus Trung Quốc" khi ông kiên quyết đổ lỗi cho Trung Quốc về dịch bệnh lây lan toàn cầu.

Các nhà phê bình cho rằng sự thay đổi từ ngữ mang tính đổ lỗi này là bài ngoại hoặc phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, Tổng thống Trump không đồng ý và các đồng minh của ông lập luận rằng Trung Quốc chịu trách nhiệm cho tình hình ở Vũ Hán.

Tháng 11/2019, ông Trump đối mặt sự chất vấn ngày càng tăng về nỗ lực của ông nhằm buộc Ukraine điều tra đối thủ chính trị của mình, ông cũng xuất hiện trước các phóng viên với một vài ghi chú. Trong đó, ông dẫn lời đại sứ Liên minh châu Âu lúc đó Gordon Sondland trong lời khai trước quốc hội rằng ông Trump đã bảo ông "Tôi không muốn gì. Tôi không muốn gì. Tôi không muốn trao đổi". Ông Sondland sau đó nói rằng thực ra đã có thỏa thuận giữa ông Trump và Ukraine.

Sau khi ông Trump tuyên bố thíeu chính xác rằng Alabama sẽ chịu ảnh hưởng của bão Dorian vào mùa hè năm ngoái, các quan chức chính phủ đã tìm cách chứng minh tuyên bố này. Vị tổng thống đã cầm tấm bản đồ đường đi dự kiến của bão Dorian với đường vẽ thêm dường như bằng bút đánh dấu màu đen để mở rộng các vùng bị ảnh hưởng xuống phía nam Alabama.

Tháng 5/2019, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cáo buộc ông Trump che đậy trong cuộc điều tra về sự can thiệp từ Nga của công tố viên đặc biệt Robert S.Mueller III. Sau khi ông Trump nổi cơn thịnh nộ với bà Pelosi và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Charles E.Schumer tại cuộc họp ở Nhà Trắng, ông đã đến Vườn Hồng phát biểu về cuộc điều tra nhằm vào ông. "Họ muốn luận tội tôi về những hành vi mà họ đã làm. Đảng Dân chủ chẳng làm được việc gì cả", ghi chú của ông viết.

Trong thời khắc đặc biệt nhạy cảm trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Trump cũng dựa vào những ghi chú viết tay. Trong khi gặp gỡ gia đình các nạn nhân ở Parkland, Florida của vụ xả súng trường học năm 2018, các ghi chú bao gồm hai điều mà ông dự định nói với các gia đình. Một là "Bạn muốn tôi biết gì nhất về trải nghiệm của bạn?" và "Tôi lắng nghe bạn".

Các nhiếp ảnh gia hiếm khi chụp lại được dàn ý phát biểu của các chính trị gia, chưa nói đến tổng thống. Nhưng nhờ thói quen ghi chép và để lộ bản ghi của ông Trump, họ thường xuyên chụp được các nội dung này.

Nguồn: Báo Zing