Covid-19 ở Ấn Độ: Chở thi thể vợ trên xe đạp tìm nơi hỏa táng

Hai bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội ngày 27-4 cho thấy một người đàn ông lớn tuổi, râu ria xồm xoàm chở thi thể một phụ nữ trên xe đạp. Một bức khác cho thấy người đàn ông ngồi bên vệ đường, chiếc xe đạp nằm trên đất, thi thể đổ dài trên xe đạp.

Người duy nhất giúp đỡ người đàn ông là cảnh sát. Cảnh sát giúp hỏa táng người vợ và kể lại câu chuyện đau lòng về sự tẩy chay và sợ hãi của xã hội.

Người đàn ông bên cạnh thi thể của vợ. Ảnh: India Today.

Bà Rajkumari (50 tuổi) bị ốm trong một thời gian dài. Hôm 26-4, chồng bà là ông Tilakdhari Singh (70 tuổi), đưa bà vào bệnh viện quận Umanath Singh khi tình trạng bệnh trở nặng. Bà Rajkumari tử vong ngay sau đó và bệnh viện đưa thi thể của bà về nhà bằng xe cấp cứu.

Lo sợ Covid-19, dân làng Amberpur (ở cách thủ phủ Lucknow của bang Uttar Pradesh 275 km) không cho phép ông Tilakdhari Singh tổ chức tang lễ. Họ ngăn người đàn ông hỏa táng vợ mình tại lò hỏa táng gần làng và cũng không ai lại gần an ủi ông này.

Không thể thuyết phục được dân làng, người đàn ông chở thi thể vợ trên xe đạp nhiều giờ để tìm nơi hỏa táng. Sau khi biết sự việc, cảnh sát giúp ông Tilakdhari Singh hỏa táng vợ trong ngày 27-4.

Quân y Ấn Độ thiết lập cơ sở Covid-19 di động tại thủ đô New Delhi. Ảnh: NDTV

Các lò hỏa táng ở Ấn Độ đang vận hành hết công suất mà vẫn lâm vào tình trạng quá tải. Ở thủ đô New Delhi, các bãi đậu xe đã được chuyển đổi thành lò hỏa táng và số lượng thi thể gia tăng, gây ra tình trạng thiếu gỗ để làm giàn hỏa táng.

Ca bệnh mới tăng mạnh khiến người dân chật vật tìm kiếm nguồn cung cấp oxy và thuốc men. Người thân của bệnh nhân tụ tập bên ngoài các bệnh viện và nhà thuốc để tìm kiếm phương thức điều trị và thuốc men.

Theo đài NDTV, Ấn Độ ghi nhận mức tăng nhiều nhất trong một ngày với 360 ca nhiễm. Con số tử vong do Covid-19 tại ngày 28-4 đã vượt 204.000 ca với 18 triệu người mắc bệnh.

Nhiều quốc gia mau chóng hỗ trợ Ấn Độ chống dịch, gửi máy tạo oxy và viện trợ trang thiết bị y tế. Đức cung cấp 120 máy trợ thở và có kế hoạch thiết lập sản xuất oxy. Nga cũng trợ giúp y tế khẩn cấp cho Ấn Độ, bao gồm máy tạo oxy, máy thở và thuốc, trong khi Thụy Sĩ hỗ trợ 1 triệu USD viện trợ cho các bệnh viện.

Ngày 28-4, Anh thông báo họ đã gửi 3 máy tạo oxy đến Ấn Độ sau chuyến hàng viện trợ đầu tiên trong đầu tuần này. Mỗi máy này có thể sản xuất 500 lít oxy mỗi phút. Tổng cộng Anh gửi 495 máy tạo oxy và 200 máy thở đến Ấn Độ. Ấn Độ cũng sẽ nhận được một số liều vắc-xin của hãng AstraZeneca từ Mỹ.

Ông Ugur Sahin, đồng sáng lập hãng dược Đức BioNTech, bày tỏ tin tưởng rằng loại vắc-xin mà công ty của ông cùng phát triển với hãng dược Mỹ Pfizer có tác dụng chống lại biến thể Covid-19 ở Ấn Độ.

Nguồn Người Lao Động