Cập nhật bầu cử Mỹ: Trump cảnh báo Biden không nên vội vã tuyên bố chiến thắng

9h15

Một thẩm phán tòa án bang Arizona dự kiến tổ chức phiên xét xử vào tuần tới, liên quan đến vụ kiện do đội ngũ của ông Trump hậu thuẫn phản đối việc sử dụng bút Sharpie để điền vào các lá phiếu ở hạt Maricopa của Arizona, hạt lớn nhất tại bang chiến địa này.

Vị thẩm phán này cho biết, bà sẽ nghe các tranh luận pháp lý và lời của các nhân chứng trong phiên xét xử ngày 13/11.

Trước đó AP đưa tin, nhiều người dùng mạng xã hội cho rằng bút Sharpie, một loại bút lông kim được sử dụng khá phổ biến tại Mỹ, có thể làm hỏng phiếu bầu tại bang Arizona do nhòe mực, khiến máy lập bảng tự động hủy bỏ phiếu bầu.

8h47

Bloomberg cho biết, ứng cử viên Joe Biden có kế hoạch phát biểu tối 7/11, (giờ địa phương).

Một quan chức trong đội ngũ tranh cử của ông Biden cho biết, nội dung có thể tương tự như những gì ông thông báo vào hôm qua.

Ứng cử viên này không tuyên bố chiến thắng, nhưng khẳng định vị trí dẫn trước cũng như triển vọng thắng lợi của ông trong cuộc bầu cử năm nay.

8h41

Các quan chức bang Nevada, nơi có 6 phiếu đại cử tri, cho biết họ đang thực hiện công việc một cách chậm rãi nhưng chắc chắn.

“Chúng tôi đã thông báo với mọi người rằng để có kết quả kiểm phiếu sẽ mất ít nhất 10 ngày”, Jennifer A Russell – người phát ngôn của hội đồng bầu cử bang cho biết.

Trước cuộc bầu cử, bang này đã gửi phiếu bầu cho tất cả các cử tri qua đường bưu điện, và thông báo sẽ kiểm tất cả các lá phiếu có dấu bưu điện được gửi lại, miễn là đến vào trước ngày 10/11. Khoảng 87% số phiếu đã được kiểm. Hiện còn hơn 1,2 triệu phiếu cần được xử lý. Ứng cử viên Joe Biden hiện đang dẫn trước ông Trump 22.600 phiếu.

8h21

Sau khi các thành viên đảng Cộng hòa ở bang Pennsylvania yêu cầu Tòa án Tối cao can thiệp để dừng việc kiểm đếm các là phiếu gửi qua bưu điện đến sau ngày bầu cử, người đứng đầu ban bầu cử tiểu bang Pennsylvania, bà Kathy Boockvar đã hướng dẫn các quan chức tách riêng những lá phiếu đến muộn.

Tuy nhiên, bà cho rằng, những lá phiếu này sẽ không làm ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử, trừ khi tỷ lệ phiếu bầu của 2 ứng cử viên “quá sít sao”.

Khi càng có nhiều phiếu bầu tại Pennsylvania được kiểm, vị trí dẫn trước của ông Biden càng gia tăng cách biệt với ông Trump. Do vậy, không rõ vụ kiện tụng của đảng Cộng hòa có làm thay đổi tình hình hay không.

8h09

Tại thành phố Phoenix, bang Arizona, những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump đã tập trung bên ngoài trung tâm bầu cử hạt Maricopa, nơi các nhân viên đang tiến hành kiểm phiếu.

Hàng rào đã được dựng lên để ngăn những người biểu tình đến gần nơi các nhân viên kiểm phiếu đang làm việc. Những người biểu tình phản đối ông Trump cũng xuất hiện tại khu vực này. Một số người tham gia biểu tình mang theo vũ khí. Đến thời điểm hiện tại, tình hình vẫn im ắng và chưa có dấu hiệu mất an ninh, trật tự.

Người biểu tình tập trung bên ngoài trung tâm kiểm phiếu. Ảnh: Twitter.

7h35

Thế dẫn trước áp đảo của ông Biden ở Philadephia, Pennsylvania

Ứng cử viên của phe Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước ở Philadephia (Pennsylvania). Số phiếu của ông đã tăng lên mức 555.833 phiếu, tương đương với 80,78% phiếu được kiểm cho tới nay, theo dữ liệu của văn phòng bầu cử thành phố này. Trong khi đó Tổng thống Trump chỉ có 125.897 phiếu, tức 18,3% số phiếu được kiểm cho tới nay.

7h20

Thế trận bầu cử vẫn gay cấn ở các bang còn lại dù ông Trump tiếp tục lép vế:

Tại Arizona, khoảng cách đi trước của Biden đang thu hẹp lại. Trump đang bám theo nhưng vẫn chưa đạt được ngưỡng để vượt qua được đối thủ bên Dân chủ. Ông Trump hiện kém ông Biden 39.070 phiếu.

Ở Nevada, Biden có thêm 2.000 phiếu và dẫn trước ông Trump 22.657 phiếu. Một lần nữa cơ hội đuổi kịp của ông Trump đang mờ dần.

Ở Pennsylvania, Biden đang dẫn trước 14.923 phiếu.

Ở Georgia, thế dẫn trước của ông Biden không ổn định, do sự trồi sụt của phiếu khi có thêm nhiều phiếu được kiểm. Hiện nay, Biden đang dẫn trước 4.175 phiếu.

6h52

“Tôi đã có lợi thế dẫn đầu ở tất cả các bang này vào đêm bầu cử, lợi thế dẫn trước ấy đã biến mất một cách kỳ lạ trong những ngày sau đó. Có lẽ lợi thế dẫn đầu này sẽ quay trở lại khi quá trình pháp lý của chúng tôi được thúc đẩy!”, ông Trump viết trong dòng trạng thái mới nhất đăng trên Twitter.

Ảnh chụp màn hình.

6h46

Phiếu bầu lâm thời của Mỹ là gì?

Trong bầu cử tổng thống Mỹ có một thuật ngữ là “phiếu bầu lâm thời”. Đây là các lá phiếu được thả vào hòm phiếu khi mà tính hợp lệ của cử tri bị nghi ngờ. Các phiếu này được giữ theo cách đặc biệt đến khi giới chức chắc chắn rằng phiếu này thực sự hợp lệ.

Một ví dụ về phiếu bầu lâm thời: Khi một cử tri quên thẻ căn cước ở nhà, họ có thể thả một lá phiếu lâm thời vào hòm phiếu. Theo luật liên bang Mỹ, bất cứ công dân nào của nước này đều có quyền dùng phiếu lâm thời tại điểm bỏ phiếu. Nhân viên bầu cử sẽ chấp nhận phiếu bầu nhưng để nó riêng sang một bên chờ đợi đến khi xác minh được tính hợp lệ của phiếu bầu. Các bang khác nhau sẽ có các cách khác nhau trong xử lý phiếu bầu lâm thời.

6h29

Quan chức cấp cao của Nhà Trắng rời bỏ chức vụ

Ja’Ron Smith, một trợ lý hàng đầu của chính quyền Trump vừa tuyên bố rời bỏ chức vụ của mình. Động thái này diễn ra trong bối cảnh một số trợ lý hàng đầu khác cũng đang xem xét rời bỏ Nhà Trắng khi cơ hội tái đắc cử của Tổng thống Trump trở nên mờ nhạt. Smith là phó trợ lý cho ông Trump và làm việc gần gũi với con rể ông Trump, Jared Kusher, bao gồm công việc liên quan đến một sắc lệnh hành pháp về cải cách cảnh sát.

Ảnh chụp màn hình.

6h21

Trong dòng trạng thái đăng trên Twitter sáng ngày 7/11 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Trump nói đối thủ Joe Biden không nên tuyên bố chiến thắng cuộc đua tổng thống một cách sai trái. "Tôi cũng có thể tuyên bố chiến thắng như vậy. Các thủ tục pháp lý giờ mới bắt đầu", ông Trump viết.

Ảnh chụp màn hình.

6h15

Nhà Trắng thông báo, ông Trump sẽ không phát biểu vào đêm nay (đêm 6/11 giờ Mỹ). Trong khi đó Joe Biden sẽ có phát biểu vào đêm 6/11 (giờ Mỹ). Ứng viên Dân chủ này đang ở rất gần chiến thắng. Dự kiện Biden sẽ phát biểu từ Wilmington, Delaware với sự giới thiệu của Kamala Harris.

5h45

Cảnh sát Pennsylvania bắt 2 nam giới mang súng gần nơi kiểm phiếu

Cảnh sát bang Pennsylvania tiến hành việc bắt giữ nói trên vào đêm 5/11 (giờ Mỹ) gần Trung tâm Hội nghị Pennsylvania nơi có hoạt động kiểm phiếu trong cuộc đua tổng thống sít sao 2020.

Công tố viên bang Pennsylvania cho biết họ có kế hoạch truy tố 2 người này về tội mang vũ khí. Một người được cho là không có giấy phép dùng vũ khí. Một người có giấy phép mang vũ khí nhưng chỉ có giá trị ở bang Virginia chứ không phải bang Pennsylvania.

Cảnh sát tìm thấy vũ khí trên người 2 nam giới này và trong xe ô tô của họ. FBI (Cục Điều tra Liên bang Mỹ) đang hỗ trợ quá trình điều tra.

5h40

Ông Biden củng cố lợi thế ở Georgia

Tại bang Georgia, số phiếu ông Biden hơn đối thủ hiện đã là 4.263, sau khi kết quả kiểm 7.000 phiếu ở hạt Gwinnett, gần Atlanta, được công bố.

Bang Georgia có 16 phiếu đại cử tri.

Nhân viên kiểm phiếu xử lý các lá phiếu bầu tại nhà kho hạt Allegheny ở Pittsburgh, Pennsylvania vào ngày 6/11 (giờ Mỹ). Ở đây có thể thấy các lá phiếu là được gửi qua đường bưu điện. Ảnh: AP.

Bản đồ bầu cử Mỹ của Fox News tính đến 5h30 sáng 7/11 (giờ Việt Nam)

Ông Biden sắp phát biểu

Theo thông tin từ một quan chức trong chiến dịch của ông Biden, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ dự kiến phát biểu trước toàn quốc tối 6/11 (sáng 7/11, giờ Hà Nội).

Vị quan chức này cho biết thêm, ông Biden sau đó dự kiến có bài phát biểu cùng ngày tại thành phố quê nhà Wilmington, bang Delaware. "Phó tướng" của ông Biden, thượng nghị sĩ Kamala Harris, dự kiến cũng sẽ có phát biểu.

5h15

Kiểm phiếu ở Arizona sẽ kéo dài đến hết cuối tuần này (7-8/11)

Còn tới 250.000-270.000 phiếu phải kiểm, theo Thư ký bang Arizona Katie Hobbs. Trong đó còn cao nhất là hạt Pinal (34.000 phiếu), hạt Pima (25.000 phiếu)... Thư ký bang Katie Hobbs thông báo rằng bộ phận bầu cử của bang cho biết, phải kiểm phiếu xuyên kỳ nghỉ cuối tuần.

Kiểm phiếu ở Arizona sẽ kéo dài đến hết cuối tuần. Ảnh: AP.

Ông Trump khẳng định không từ bỏ

Tuyên bố của Thống Trump hôm 6/11 cho thấy ông sẽ không dễ dàng từ bỏ dù kết quả hiện tại cho thấy còn đường tái đắc cử của tổng thống hẹp đi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/Getty.

"Chúng tôi tin rằng người dân Mỹ xứng đáng với hoạt động kiểm phiếu và chứng nhận bầu cử minh bạch. Đây không còn là vấn đề với cuộc bầu cử đơn lẻ, mà là về tính toàn vẹn của toàn bộ quy trình bầu cử của chúng ta. Chúng tôi sẽ theo đuổi quy trình thông qua mọi khía cạnh của luật pháp để đảm bảo người Mỹ tin tưởng vào chính phủ. Tôi sẽ không bao giờ từ bỏ đấu tranh cho các bạn và đất nước của chúng ta", Tổng thống Trump cho biết.

Đương kim Tổng thống Donald Trump đang bị dẫn trước ở hầu hết các bang chiến trường chưa có kết quả, trừ North Carolina.


Nguồn: Báo VOV