Cảnh báo: Liên tiếp có các nạn nhân của mỹ phẩm trôi nổi trên mạng

Cô gái bị tàn phá toàn bộ da mặt do sữa rửa mặt online

Vừa qua, các bác sĩ tại bệnh viện (BV) Da liễu Trung ương đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ (22 tuổi) nhập viện trong tình trạng vùng mặt xuất hiện nhiều tổn thương mụn nước, vỡ để lại vết trợt và vảy tiết vàng trên da. Theo lời kể của bệnh nhân, trước khi xuất hiện tổn thương một tuần bệnh nhân sử dụng một loại bột rửa mặt được quảng cáo online.

Sau 2 lần sử dụng một loại bột rửa mặt được quảng cáo online trên mạng thì thấy trên da bắt đầu xuất hiện triệu chứng nóng rát, ngứa ngáy khó chịu. Sau đó, bệnh nhân đã ngừng sử dụng sản phẩm này nhưng các triệu chứng ngứa rát vẫn không hề thuyên giảm khiến bệnh nhân gãi ngứa liên tục tạo ra nhiều vết xây xước trên da.

Khi toàn bộ vùng da mặt xuất hiện các tổn thương nghiêm trọng như mụn nước và dập vỡ, để lại nhiều vết trợt và vảy tiết trên da, kèm theo sốt cao 38 độ C thì bệnh nhân mới tìm đến bệnh viện để khám.

Tiến hành thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị bội nhiễm virus và vi khuẩn nặng trên da cần phải điều trị tích cực.

Hình ảnh bệnh nhân trước và sau điều trị 5 ngày. Ảnh: BV Da liễu TƯ

Sau 5 ngày được điều trị nội trú tại khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em – Bệnh viện Da liễu Trung ương, tổn thương da bệnh nhân lành hẳn, bong hết vảy tiết vàng.

Da mặt biến thành vỏ quả mít vì sử dụng thuốc trắng da

Vài tháng trước, bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiếp nhận nữ bệnh nhân (24 tuổi) nhập viện trong tình trạng vảy tiết nhiều toàn bộ vùng mặt, gần như không còn thấy được vùng da lành.

Bệnh nhân có tổn thương này sau một năm sử dụng các loại thuốc bôi, thuốc uống không rõ nguồn gốc với mục đích làm trắng da ở một phòng khám trên địa bàn Hà Nội.

Tình trạng bệnh nhân khi đến khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương tháng 6/2019. Ảnh: BV Da liễu TƯ

Bệnh nhân chia sẻ, vì có nhu cầu làm trắng da nên đến một phòng khám và được tư vấn mua bộ sản phẩm phục hồi da gồm cả thuốc uống, thuốc bôi. Sau khi sử dụng một thời gian bắt đầu thấy mặt xuất hiện nhiều vảy tiết tại những vùng bôi thuốc.

Bệnh nhân quay lại phòng khám được tư vấn tiếp tục sử dụng và được giải thích đó là... phản ứng bình thường. Sau một năm sử dụng sản phẩm nói trên, bệnh nhân thấy tình trạng da ngày càng xuất hiện nhiều vảy tiết, chiếm toàn bộ khuôn mặt mới ngưng sử dụng và đến bệnh viện Da liễu trung ương khám.

Làm đẹp cũng cần có kiến thức

Rõ ràng, làm đẹp là một nhu cầu chính đáng của nữ giới. Phụ nữ nên làm đẹp một cách thông minh, không nên dễ dãi giao phó sắc đẹp và sức khỏe của bản thân cho những sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo độ an toàn.

Thực tế cho thấy, trên thị trường xuất hiện rất nhiều các loại mỹ phẩm nhập lậu có gắn nhãn mác của các thương hiệu nổi tiếng đến từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… nhiều cơ sở kinh doanh trái phép chỉ vì lợi ích trước mắt đã tung ra thị trường các sản phẩm mỹ phẩm nhái, trà trộn vào hàng thật, hơn thế còn tích cực quảng cáo những sản phẩm này trên mạng với những lời quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm khiến người tiêu dùng không biết đâu là hàng thật, đâu là hàng giả.

Những sản phẩm làm đẹp "đóng gói tại gia", vẫn đang trôi nổi trên thị trường.

Theo TS.BS Phạm Thị Minh Phương - Trưởng khoa Khám bệnh (BV Da liễu Trung ương), để có giá thành rẻ hơn nhiều so với hàng thật, tác dụng nhanh, dễ lừa dối người tiêu dùng, các cơ sở sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm giả đã đưa vào sản phẩm mỹ phẩm những thành phần độc hại, bị cấm như corticoid, parabens, formaldehyde, propylen glycol, chì, thủy ngân, kẽm, cyanua. Hậu quả là nhiều người sau khi sử dụng đã bị dị ứng, thậm chí đáng lẽ chữa sạm da, trẻ hóa da thì da lại bị sạm nặng hơn. Trung bình, mỗi ngày BV tiếp nhận khoảng 1.500 bệnh nhân, trong đó nhiều bệnh nhân phải nhập viện để điều trị bệnh lý do mỹ phẩm giả, kém chất lượng gây ra.

BS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc (BV Da liễu Trung ương) cho hay, điểm chung của các trường hợp sử dụng mỹ phẩm giả thường mắc các triệu chứng viêm da tiếp xúc cấp tính, có dị ứng hoặc kích ứng, Việc điều trị, khắc phục dị ứng thường mất thời gian dài hoặc tốn kém về tiền bạc, chưa kể nếu không may bị nặng sẽ để lại hậu quả trên da đến suốt đời, thậm chí có trường hợp tử vong do nhiễm độc chì.

Da mặt là một vùng da rất nhạy cảm và ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ. Vì vậy, BS Nguyễn Thùy Linh, Phó trưởng khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương khuyến cáo khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da mọi người nên chọn sử dụng của các hãng mỹ phẩm uy tín có nhãn mác và thành phần cấu tạo rõ ràng, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ.

Khi có nhu cầu về thẩm mĩ da nên đến khám tại các cơ sở làm đẹp uy tín để được các bác sỹ thăm khám, kê đơn và tư vấn các liệu trình phù hợp, tránh các hậu quả đáng tiếc do thiếu hiểu biết.

Khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da và có phản ứng bất thường thì phải ngưng sử dụng ngay và đi khám để phát hiện sớm và điều trị các phản ứng do dị ứng hoặc các tác dụng phụ của sản phẩm đã dùng


Nguồn: Báo ĐS&PL