Cách sử dụng đường EMA trong đầu tư chứng khoán

Là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, chắc hẳn ai cũng đã từng nghe về công cụ chỉ báo EMA. Vậy đường EMA là gì? Đường EMA mang lại lợi ích gì cho các nhà đầu tư? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đường EMA là gì? Đặc điểm, công thức tính

Đường EMA là gì?

Đường EMA có tên tiếng Anh đầy đủ là Exponential Moving Average, nghĩa là đường trung bình động lũy thừa. Đường EMA sẽ phản ánh sự biến động của giá theo cấp số nhân, qua đó sử dụng nó như một công cụ chỉ báo tín hiệu mua bán dựa vào sự giao thoa và phân kỳ so với mức giá trung bình trong quá khứ.

Đường EMA là gì?

Đường EMA là gì?

Đường EMA phản ánh xu hướng giá trong thời gian biến động giá gần nhất, thường là 10 ngày, 20 phút, 30 tuần hoặc tùy thuộc vào khoảng thời gian mà nhà đầu tư lựa chọn. Do đó, nó sẽ nhạy cảm với những tín hiệu bất thường trong ngắn hạn hơn và kết quả chỉ báo chuẩn xác hơn đường SMA. Nhờ vậy, nhà đầu tư có được các dự báo sớm để phản ứng nhanh và kịp thời với các biến động của giá.

Không những vậy, đường EMA còn giúp nhà đầu tư nhận biết về xu hướng của thị trường trong thời điểm hiện tại. Từ đó có thể dễ dàng xác định các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự của giá.

>>> Xem thêm: Cách đầu tư chứng khoán dài hạn giúp bạn kiếm được tiền trên thị trường

Đặc điểm của đường EMA 

Đường EMA là một công cụ phân tích kỹ thuật giúp bản ánh lên xu hướng biến động về giá gần như hoàn hảo. Nó sở hữu những đặc điểm nổi bật như:

  • Nó là công cụ có khả năng cập nhật dữ liệu mới, bắt kịp xu hướng giá nhanh hơn các chỉ báo khác.
  • Độ dốc của đường EMA phản ánh lên thực trạng xu hướng giá đang có dấu hiệu lạc quan hoặc đang ở đà thua lỗ.
  • Trong khung thời gian dài, đường EMA sẽ cho thấy xu hướng giá ít bị sai lệch bởi nó kỹ và chi tiết, nhưng sẽ khó để các nhà đầu tư có thể kiểm soát các điểm đổi chiều của giá. Nhưng ở khung thời gian ngắn, đường EMA bắt xu hướng tốt hơn, nhưng dễ khiến nhà đầu tư mắc bẫy bởi các tín hiệu sai lệch. Muốn đầu tư hiệu quả cần chọn khung thời gian hợp lý và phù hợp với mục đích.

Công thức tính đường EMA

Công thức tính EMA tập trung vào giá gần với giá hiện tại, đồng thời nó sẽ phụ thuộc chặt chẽ vào các kết quả của EMA trước đó. 

Trong đó:

  • Vt - Giá cổ phiếu hôm nay
  • S - Hệ số làm mượt (hệ số nhân)
  • EMAt - Giá trị EMA ngày hôm nay
  • EMAt-1 - Giá trị EMA ngày hôm trước
  • d là số ngày

Chọn giá trị đầu tiên để tính toán EMA có 2 cách bạn có thể dùng là:

  • Cách 1: Bắt đầu bằng tạo trung đơn giản của số cố định đầu tiên (N) và dùng giá trí đó để tính EMA.
  • Cách 2: Sử dụng điểm dữ liệu đầu tiên (giá đóng cửa) làm giá trị đầu để tính EMA.

Cách sử dụng đường EMA hiệu quả cho các nhà đầu áp dụng

Cách sử dụng đường EMA hiệu quả cho các nhà đầu áp dụng

Cách sử dụng đường EMA hiệu quả cho các nhà đầu áp dụng

Xác định xu hướng giá dựa vào dựa vào độ dốc đường EMA

Độ dốc của đường EMA là điểm quan trọng nhất mà nhà đầu tư phải chú ý và theo dõi nó. Độ dốc sẽ phản ánh tính của giá thị trường, từ đó xác định xu hướng giá giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định mua hoặc bán tối hóa lợi nhuận kỳ vọng. Độ dốc có thể rơi vào 3 trường hợp sau:

+ Mua khi đường EMA dốc lên trong xu hướng tăng: Lúc bày các nhà đầu tư nên lựa chọn giao dịch ở vị thế mua. Thời điểm tốt nhất để đặt lệnh mua là lúc đường giá giảm gần chạm đường số mũ EMA. Nên đặt lệnh cắt lỗ tại vị trí gần đáy nhất, khi thấy giá bắt đầu giảm, hãy di chuyển nó đến điểm hòa vốn sớm nhất.

+ Bán khi đường EMA dốc xuống trong xu hướng giảm: Lúc này nhà đầu tư nên giao dịch ở vị thế bán. Khi đường giá hướng lên dần đường EMA dốc xuống hãy đặt lệnh bán. Nên đặt cắt lỗ tại đỉnh gần nhất khi giá đóng cửa ở mức cao hơn, nhà đầu tư cần tiến hành hạ lệnh tới điểm hòa vốn.

+ Khi đường EMA nằm ngang, không có nhiều biến động: Nó là biểu hiện cho thấy thị trường đang có xu hướng sideway - sang ngang. Trong thời điểm này, các nhà đầu tư không nên đầu tư mà nên chờ đợi thêm các biến động mới để đưa ra quyết định chính xác.

Giao dịch với cặp đôi đường EMA

Sử dụng kết hợp 2 đường EMA thì bạn nên chọn một đường ngắn hạn (EMA nhanh) kết hợp với 1 đường trung hoặc dài hạn (EMA chậm) trên cùng đồ thị phân tích kỹ thuật giá. Theo các chuyên gia Finashark nên kết hợp 2 đường này với tỷ lệ ~ 2:1. Nhà đầu tư sẽ quan sát 2 đường EMA và bắt đầu đặt lệnh mua hoặc bán khi có các tín hiệu sau:

  • Khi EMA nhanh cắt EMA chậm theo xu hướng đi xuống: Giá thị trường đang giảm, nên đặt lệnh bán tại điểm giao cắt của 2 đường này.
  • Khi EMA nhanh cắt EMA chậm theo xu hướng đi lên: Giá thị trường đăng xu hướng tăng, nên đặt lệnh mua tại thời điểm 2 đường cắt nhau.

Sử dụng đường EMA làm hỗ trợ và kháng cự

Nhà đầu tư có thể lấy đường đường EMA làn đường kháng cự và hỗ trợ. Nhưng cần lưu ý đến các quy tắc sau:

  • Khi đường EMA trong xu hướng tăng dài hạn, nhưng nằm dưới đường giá. Sau đó đường giá có xu hướng giảm và chạm vào đường EMA thì đó chính là vùng hỗ trợ. Nếu giá giảm liên tục và chạm vào đường EMA ở mức hỗ trợ, sau đó có dấu hiệu bật trở lại thì nên quyết định đặt lệnh mua tại thời điểm đó.
  • Khi đường EMA trong xu hướng giảm dài hạn, nhưng nằm trên đường giá. Sau đó đường giá có xu hướng tăng lên và chạm vào đường EMA thì đó chính là vùng kháng cự. Khi giá liên tục tăng, chạm vào đường EMA ở mức kháng cự và có dấu hiệu quay đầu. Lúc này chính là thời điểm nhà đầu nên ra quyết định đặt lên bán.

Lưu ý khi sử dụng đường EMA trong đầu tư chứng khoán

Khi sử dụng đường EMA trong đầu tư chứng khoán, các nhà đầu tư cần lưu ý một số vấn đề sau:

Lưu ý khi sử dụng đường EMA trong đầu tư chứng khoán

Lưu ý khi sử dụng đường EMA trong đầu tư chứng khoán

  • Điều chỉnh thời gian cho hợp lý mới tuỳ mục đích đầu tư bởi thị tường có thể đảo chiều bất kỳ thời gian nào. Khi áp dụng đường EMA nên dùng trong khoảng thời gian dài sẽ ít có sai số và hạn chế mắc bẫy.
  • Khi giao dịch cần nắm rõ bản chất đường EMA chính là công cụ chỉ báo xác định xu hướng giá. Vì vậy nên tránh đặt lệnh khi thị trường đang trong giai thị trường sideway - sang ngang.
  • Nên kết hợp cùng các loại chỉ báo khác để phân tích cụ thể hơn về tính trạng biến động, từ đó cho ra kết quả chính xác hơn.

Như vậy, đường EMA là công cụ chỉ báo hữu ích cho các nhà đầu tư. Đối với các nhà đầu tư mới, chưa hiểu hết về EMA thì hãy nhờ đến sự hỗ trợ từ đội ngũ chuyên gia của Finashark.

Finashark - Hệ thống phân tích dữ liệu dòng tiền chuyên nghiệp, hiệu quả

Hotline: 0901 345 869

Email: lienhe@finashark.vn

Website: finashark.vn